Việt Nam tiến tới xuất khẩu vaccine

Việt Nam đã sản xuất được 10/11 loại vaccine dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế đặt mục tiêu, đến năm 2020, sẽ có ít nhất 7 loại vaccine được xuất khẩu.

Tại Lễ khởi động chương trình sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người, tổ chức ngày 28/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với việc sản xuất được 10/11 loại vaccine (trừ vaccine 5 trong 1) cung cấp cho chương trình tiêm chủng mở rộng, Việt Nam là một trong những quốc gia tự chủ được nguồn vaccine ngay từ những năm thập niên 80.

8 đề tài, dự án KHCN sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người đã được ký hợp đồng triển khai với tổng kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng

Để chuyển hóa các thành tựu khoa học trong lĩnh vực vaccine thành hàng hóa có giá trị thương mại cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường và xuất khẩu, Bộ Y tế đã đề xuất phát triển sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người và đã được Chính phủ chấp thuận.

Theo mục tiêu của Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người, đến năm 2020, nước ta sẽ sản xuất và thương mại hóa được ít nhất 7 loại vaccine quan trọng phòng bệnh cho người (vaccine đa giá, vaccine Rota, viêm não Nhật Bản, cúm mùa, thương hàn, dại và viêm gan A) tại Việt Nam, đáp ứng đủ yêu cầu chương trình tiêm chủng mở rộng trong nước, thay thế vaccine nhập khẩu, tiến tới xuất khẩu vaccine ra một số nước trong khu vực và thế giới.

“Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu vaccine sởi và cúm. Hiện, vaccine cúm do chúng ta sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối và sẽ sớm làm thủ tục lưu hành. Đặc biệt, với việc xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP tại Khánh Hòa, Việt Nam sẽ có một trong 12 nhà máy cung ứng vaccine cúm trên toàn cầu”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Tại buổi lễ, 8 đề tài, dự án khoa học công nghệ sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người đã được ký hợp đồng triển khai với tổng kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Trong năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu được vaccine viêm não Nhật Bản Jevax sang Ấn Độ và năm 2015, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang 3-4 quốc gia khác. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang đặt hàng Việt Nam sản xuất vaccine sởi để xuất khẩu.

Phát triển sản xuất vaccine trong nước cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của ngành Dược Việt Nam. Mục tiêu đến năm 2020, vaccine sản xuất trong nước đáp ứng 100% nhu cầu tiêm chủng mở rộng và 30% nhu cầu tiêm chủng dịch vụ./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.