Vận động cho nữ giới vào chức Tổng Thư ký LHQ

Để thực hiện bình đẳng giới và phát huy nữ quyền, ngày 23-4, tổ chức Bình đẳng ngay bây giờ (Equality Now), một tổ chức quốc tế vận động cho quyền của phụ nữ và trẻ em gái, đã phát động một chiến dịch trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông xã hội để ủng hộ cho nữ ứng cử viên vào chức Tổng Thư ký LHQ khi đương kim Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2016.

Chiến dịch này nhằm vào các đại sứ tại LHQ của các nước Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ- 5 năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Theo quy định, 5 nước này sẽ chọn một ứng cử viên duy nhất sau đó 193 thành viên LHQ sẽ phê chuẩn.

Theo bà Antonia Kirkland, cố vấn pháp lý tổ chức Bình đẳng ngay bây giờ: “Quá trình lựa chọn Tổng Thư ký LHQ là một cơ hội tuyệt vời để mang lại cho chúng ta một bước gần hơn tới bình đẳng giới trên toàn cầu”.

Bà kêu gọi 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ công khai quá trình chọn lựa ứng viên để đảm bảo quá trình đề cử minh bạch và công bằng, giúp nữ ứng viên có cơ hội bình đẳng với nam ứng viên.

Tổng giám đốc UNESCO Irina Bkova có thể trở thành ứng viên nữ đầu tiên cho chức Tổng Thư ký LHQ

Hiến chương LHQ hầu như không có hướng dẫn về cách thức bầu chọn Tổng Thư ký. Theo thông lệ thì các khu vực trên thế giới tuần tự luân phiên giữ chức vụ này. Sắp tới Tổng Thư ký LHQ có nhiều khả năng là người Đông Âu nhưng nọi quyết định lựa chọn ứng viên đều do 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ lựa chọn bí mật.

Một liên minh các tổ chức phi chính phủ, bao gồm tổ chức Bình đẳng ngay bây giờ, yêu cầu quá trình lựa chọn ứng viên công khai hơn và toàn diện hơn thông qua một chiến dịch trực tuyến mang tên: “1 người vì 7 tỷ người: Tìm người lãnh đạo tốt nhất của LHQ” tập trung vào các mạng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook và Tumblr vào ngày 27-4, khi Đại hội đồng LHQ dự kiến thảo luận các quy định về quy trình lựa chọn Tổng Thư ký tiếp theo.

Tổ chức Bình đẳng ngay bây giờ không xác nhận bất kỳ ứng cử viên nào mà chỉ cung cấp một danh sách dài các phụ nữ ngoại giao và các nguyên thủ quốc gia nổi tiếng có khả năng trở thành ứng viên nữ vào chức

Tổng Thư ký LHQ. Các ứng cử viên nữ có thể là giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) Helen Clark (người New Zeland), Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite, Ủy viên châu Âu phụ trách ngân sách và nguồn nhân lực Kristalina Georgieva (người Bulgaria) và Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa LHQ (UNESCO) Irina Bokova (người Bulgaria).

SGGP

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.