Tổng thống Iran hy vọng sớm đạt thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1

Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) có thể đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran vào cuối năm 2014.

Đây là tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga Russia 24 ngày 29/9.

Tổng thống Rouhani cho biết Iran quyết tâm đạt được thỏa thuận với P5+1 về chương trình hạt nhân của Tehran. Nếu các đối tác của Iran cũng có tinh thần như vậy thì hai bên có thể đi đến được thỏa thuận.

Tổng thống Hassan Rouhani.

Theo ông Rouhani, các đối tác đàm phán cần tỏ rõ thái độ quyết tâm lớn hơn, trước hết là Mỹ, quốc gia đang cho thấy sự chậm trễ nhất, mặc dù tất cả các bên đều hiểu tầm quan trọng của việc nhanh chóng đạt được thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông cũng hy vọng phía đối tác sẽ nghĩ đến những lợi ích dài hạn để hai bên có thể giải quyết được tất cả các vấn đề.

Sau khi Iran và nhóm P5+1 không thể đạt được thỏa thuận vào thời hạn chót ngày 20/7 do còn quá nhiều bất đồng, cuộc đàm phán giữa hai bên đã được gia hạn đến ngày 24/11.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tới thời điểm hiện tại, Tehran và nhóm P5+1 đạt được rất ít tiến triển trong việc thu hẹp các bất đồng chính trong vòng đàm phán hạt nhân mới nhất.

Iran luôn khẳng định nước này chỉ tinh chế urani làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hoặc các lò phản ứng nghiên cứu, chứ không nhằm phát triển vũ khí hạt nhân như phương Tây nghi ngờ.

Tuy nhiên, phương Tây luôn giữ lập trường buộc Iran phải giảm đáng kể quy mô làm giàu urani để đảm bảo Tehran không có khả năng sản xuất bom hạt nhân.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.