Tin tặc đánh sập trang web tình báo Canada

Giới chức Canada ngày 30/6 cho biết tin tặc đã đánh sập trang web của Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS). Vụ việc xảy ra 2 tuần sau khi nhiều trang web của Chính phủ Canada bị nhóm tin tặc “Anonymous” tấn công nhằm phản đối đạo luật chống khủng bố mới bị chỉ trích là vi phạm quyền dân sự.

Tấm biển hiệu của tòa nhà CSIS. Ảnh: Canada Press

Trên trang Twitter, nghi phạm trong vụ tấn công mới này đã cân nhắc khả năng “đưa trang web CSIS hoạt động trở lại và tấn công một trang web chính phủ khác” hay là tiếp tục tấn công trang web của CSIS. Một bài đăng Twitter khác cho biết mục tiêu tiếp theo là trang web của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada.

Đài CTV dẫn nhiều nguồn tin nói rằng thủ phạm vụ tấn công mạng mới này có quan hệ với nhóm “Anonymous” và đã từng tấn công nhiều trang web của cảnh sát Canada để thu hút sự chú ý của dư luận đối với đạo luật chống khủng bố gây tranh cãi có tên C-51.

C-51 có tên đầy đủ là Đạo luật Bảo vệ Canada được công bố ngay sau khi một phần tử cực đoan bắn chết một binh sỹ và tấn công tòa nhà quốc hội nước này hồi tháng 10 năm ngoái. Luật mới trao cho CSIS nhiều quyền hạn hơn để phá vỡ các âm mưu khủng bố ở diện nghi ngờ. Bên cạnh đó, văn kiện này cũng tăng cường việc trao đổi thông tin an ninh giữa các cơ quan liên bang, mở rộng danh sách các đối tượng cấm bay và quy định dạng phạm tội mới đối với việc khuyến khích tiến hành tấn công khủng bố.

Luật mới cũng cho phép Lực lượng cảnh sát kỵ binh Hoàng gia (RCMP) hạn chế sự di chuyển của đối tượng nghi ngờ và tăng thời gian bắt giữ ngăn chặn. Tuy nhiên, văn kiện này đã nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích của dư luận, những người cho rằng việc cho phép CSIS đi xa hơn việc thu thập thông tin đối với các âm mưu nghi ngờ là khủng bố nhằm ngăn chặn “các mối đe dọa đối với quốc gia”, mà trong nhiều trường hợp không cần sự cho phép của các cơ quan tư pháp, có thể đe dọa tự do dân sự mà không có sự giám sát độc lập đầy đủ.

Những người chủ trương tự do dân sự, các nhóm môi trường và các ủy viên của cơ quan liên bang phụ trách quyền riêng tư đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các điều khoản chia sẻ thông tin, cho rằng các quyền hạn có thể bị lạm dụng.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.