Thứ tự dùng thức ăn ảnh hưởng tới sức khỏe

Các chế độ ăn kiêng không chứa hoặc chứa ít tinh bột đều có lợi ích giảm cân và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà khoa học Trường Y Weill Cornell (Mỹ) cho biết thứ tự mà chúng ta ăn thực phẩm mới quan trọng, chứ không phải là việc loại bỏ một số nhóm thực phẩm then chốt.

Cụ thể là ăn các loại rau củ và đạm (prôtêin) trước khi ăn thực phẩm chứa tinh bột giúp chúng ta no lâu hơn so với khi ăn chúng theo thứ tự ngược lại. Nguyên do là prôtêin giúp trì hoãn quá trình giải phóng đường từ tinh bột vào trong máu, ngăn chặn tình trạng mức độ đường huyết tăng cao và sau đó sụt giảm gây ra cảm giác đói.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Louis Aronne dẫn đầu đã tuyển chọn 11 bệnh nhân bị tiểu đường típ 2 và đang dùng thuốc metformin để kiểm soát mức độ đường huyết. Những người tham gia được yêu cầu nhịn ăn trong 12 tiếng trước khi dùng bữa ăn chứa 628 calorie.

Ở tuần đầu, người tham gia ăn tinh bột trước tiên, sau đó đến thịt gà, rau trộn và bông cải xanh hấp bơ. Thực đơn trên vẫn được duy trì ở tuần tiếp theo, nhưng thứ tự dùng thực phẩm được thay đổi ngược lại – tức là dùng rau trộn và bông cải xanh trước rồi mới đến thịt gà và tinh bột. Kết quả cho thấy khi áp dụng chế độ ăn thứ hai, mức độ đường huyết của bệnh nhân thấp hơn khoảng 29% ở thời điểm 30 phút sau khi bắt đầu ăn so với chế độ ăn thứ nhất. Con số này lần lượt là 37% và 17% ở thời điểm 1 và 2 tiếng sau ăn. Theo lý giải của Trưởng nhóm Aronne, việc dùng rau củ – loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp – đầu tiên đã làm chậm tốc độ hấp thu tinh bột vào máu, mang lại cảm giác no lâu.

(Baocantho.com.vn)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.