Thông tin Việt Nam sản xuất tôm ít, xuất khẩu nhiều là sai lệch

Ông Nguyễn Huy Điền – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản khẳng định, không có chuyện Việt Nam sản xuất tôm ít, xuất khẩu nhiều.

Ảnh minh họa. (Nguồn: http://www.baomoi.com/)

6 tháng đầu năm, nước ta đã có hơn 18.000 ha tôm bị chết vì dịch bệnh. Mặc dù vậy, giá thu mua tôm lại giảm tới gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nông dân cho rằng, giá tôm giảm là do các nước sản xuất tôm cạnh tranh với Việt Nam như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… được mùa. Các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường này về Việt Nam để chế biến còn có giá rẻ hơn thu mua tôm nguyên liệu ở trong nước. Đây cũng là lý do khiến cho bà con chần chừ thả nuôi vụ mới. 6 tháng đầu năm, sản xuất tôm chỉ đạt 200.000 tấn, chỉ bằng gần 1/3 kế hoạch năm.

Theo Tổng cục thủy sản, tin đồn doanh nghiệp Việt Nam ồ ạt nhập khẩu tôm nguyên liệu không chỉ xuất hiện ở trong dân, mà còn tại cả trên thị trường thế giới. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới sản xuất của nông dân, mà còn khiến nhiều nước nhập khẩu tỏ ý nghi ngờ chất lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Huy Điền – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản khẳng định, không có chuyện Việt Nam sản xuất tôm ít mà xuất khẩu nhiều và phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Theo đó, thông tin Việt Nam sản xuất tôm ít, xuất khẩu nhiều được đưa ra thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các thị trường xuất khẩu.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.