Tháng 11/2014 sẽ trình dự thảo Khung trình độ quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành và tổ chức liên quan để hoàn thiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Dự kiến, dự thảo này sẽ được xây dựng xong và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tháng 11/2014.


(Ảnh minh họa: TTXVN)

Đây là thông tin được ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại buổi tọa đàm Xây dựng khung trình độ quốc gia Việt Nam. Buổi tọa đàm do Hội đồng Anh Việt Nam phối hợp cùng Viện nghiên cứu Khoa học dạy nghề – Tổng Cục Dạy nghề và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức, diễn ra hôm nay, ngày 27/5, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi đã nêu rõ tính cấp thiết phải đẩy nhanh tiến trình xây dựng Khung trình độ quốc gia của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đang đứng ở vị trí thấp hơn đa số các quốc gia trong khối ASEAN trong tiến trình này, cùng với hai nước Myanmar, Lào.

Theo ông Phi, đây là một thực tế rất đáng lo ngại trong bối cảnh trên thế giới đã có tới 130 nước có Khung trình độ quốc gia và rất nhiều nước đang phát triển trong khu vực Đông Á như Malaysia, Indonesia và Philippines đã hoàn thiện những bước căn bản của tiến trình.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, hiện việc xây dựng khung trình độ còn gặp nhiều khó khăn như khung trình độ không thống nhất với kỹ năng nghề nghiệp, cùng là trình độ cao đẳng nhưng vừa có trường cao đẳng, vừa có trường cao đẳng nghề, làm thế nào để thống nhất hai hệ thống này, việc xây dựng các khung trình độ cần bắt đầu từ đâu… Đây cũng là những nội dung chính được thảo luận tại buổi tọa đàm.

Tọa đàm cũng đã mang lại cơ hội để các đại biểu cập nhật tiến trình xây dựng Khung tham chiếu trình độ ASEAN. Đây là cơ sở để đối chiếu, so sánh bằng cấp giữa các quốc gia, hỗ trợ việc công nhận bằng cấp, phục vụ tốt hơn cho việc quy đổi tín chỉ, hỗ trợ việc dịch chuyển của sinh viên và người lao động giữa các quốc gia trong khu vực. Khung tham chiếu trình độ ASEAN giúp tạo nên thị trường lao động thống nhất và hiệu quả khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập vào năm 2015. Khung trình độ quốc gia là điều kiện cơ bản để các bằng cấp quốc gia được công nhận theo Khung tham chiếu trình độ ASEAN./.

Phạm Mai

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.