Ra mắt dự án phát triển xuất khẩu nông thủy sản sang Phần Lan

Ngày 23/10, tại thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức ra mắt dự án hỗ trợ phát triển xuất khẩu nông thủy sản vào thị trường Phần Lan và Bắc Âu.

Chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế của VCCI kiêm Giám đốc Dự án, mục tiêu của dự án là nhằm nâng cao năng lực chế biến và xuất khẩu của doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Phần Lan và khu vực Bắc Âu.
Các hoạt động chính của dự án là cung cấp thông tin về các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam; tổ chức đào tạo từng chuyên đề tại các tỉnh thành cho các doanh nghiệp nhằm hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào Liên minh châu Âu (EU) cũng như các nước Bắc Âu.

Dự án đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, khảo sát thị trường các nhà nhập khẩu, phân phối tại Phần Lan và các nước Bắc Âu.

Dự án được hỗ trợ từ Quỹ hợp tác địa phương của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam. Phạm vi thực hiện là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahadevirta, Phần Lan và Việt Nam có lợi thế ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau nên không cạnh tranh mà chỉ hợp tác và bổ sung cho nhau.

Phần Lan đang hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ cho Việt Nam về các lĩnh vực như nguồn nước, vệ sinh môi trường, lâm nghiệp, lĩnh vực sáng tạo mà đặc biệt là khởi nghiệp cho các doanh nghiệp.

Trước mắt, Phần Lan đang tìm kiếm cơ hội hợp tác cấp độ doanh nghiệp của hai nước, tạo ra sự phát triển bền vững và tạo ra nhiều công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo. Hiện chỉ có 75 doanh nghiệp Phần Lan đang đầu tư tại Việc Nam và quan hệ thương mại giữa hai nước mới đạt trên 200 triệu euro.

Việt Nam xuất khẩu qua Phần Lan chủ yếu là các sản phẩm thô như quần áo, giầy dép, cá da trơn. Ngược lại, Phần Lan xuất khẩu qua Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao như máy móc, thiết bị điện tử, thiết bị tiêu dùng hiện đại.

Phần Lan hy vọng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU sớm có hiệu lực trong thời gian tới để thúc đẩy thương mại đầu tư giữa hai nước.

Tại buổi ra mắt dự án, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh cũng như nhu cầu hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại giữa hai nước.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nông thủy sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu hàng nông thủy sản, kinh nghiệm về thâm nhập thị trường và lựa chọn mặt hàng xuất khẩu để các bên cùng tìm hiểu, hợp tác đầu tư./.

NGỌC THIỆN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.