Phái đoàn LHQ đến Gaza điều tra cuộc tấn công của Israel

Theo hãng Tân hoa xã/AFP, một nhà ngoại giao cấp cao Palestine ngày 2/9 thông báo một phái đoàn ủy ban điều tra của Liên hợp quốc sẽ đến Dải Gaza vào tháng 10 để điều tra cuộc tấn công 50 ngày của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ này.

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy trong các vụ không kích của Israel tại thành phố Beit Hanun, phía bắc Dải Gaza ngày 18/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ibrahim Khreisha, đại diện của Palestine tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC), nói: “Chúng tôi được thông báo chính thức rằng phái đoàn của ủy ban này sẽ đến Dải Gaza trong tuần đầu tiên của tháng 10. Với sự quan tâm sâu sắc của mình, chúng tôi coi việc người của ủy ban này đến Gaza là sự mở đầu cuộc điều tra nhằm vào tất cả những xâm phạm của Israel đối với dân thường và tài sản của họ, trong đó có những trường học do Liên hợp quốc điều hành.”

Hôm 23/7, UNHCR đã quyết định cử một ủy ban đến Dải Gaza để điều tra những vi phạm nhân quyền có thể diễn ra khi Israel tiến hành các chiến dịch quân sự ở khu vực duyên hải này.

Trong diễn biến liên quan, một quan chức thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ngày 2/9 cho hay ban lãnh đạo Palestine đang dự định tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hạn cho Israel trong 3 năm phải chấm dứt việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ Palestine.

Mặc dù thừa nhận tại một cuộc họp báo rằng Mỹ sẽ phủ quyết một nghị quyết như vậy, song bà Hanan Ashrawi, một thành viên trong ban lãnh đạo PLO vẫn khẳng định: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an chấm dứt sự chiếm đóng vào một ngày cụ thể. Chúng ta cần biết rằng sự chiếm đóng đó sẽ chấm dứt trong vòng 3 năm.”

Bà cũng nêu khả năng Palestine sẽ tìm cách thông qua một nghị quyết tương tự nhưng không mang tính ràng buộc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc./.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.