Nông dân thận trọng khi bán lá mãng cầu xiêm

Nông dân cần thận trọng khi hái lá bán sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và năng suất của cây.

Mấy ngày gần đây, nhiều thương lái đổ xô về huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, huyện Long Mỹ, Hậu Giang để thu mua lá cây mãng cầu xiêm của nhà vườn. Trước thực trạng này nhiều địa phương đã tuyên truyền vận động nông dân cần thận trọng khi hái lá bán sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và năng suất của cây.

Hiện nay, giá mỗi kg lá khô của cây mãng cầu xiêm đang được thương lái mua từ 40.000 – 50.000 đồng. Do ham lợi nên nhiều nhà vườn hái lá cây này bán để có thêm thu nhập. Các thương lái cho biết, thu mua lá cây mãng cầu xiêm về chế biến làm thuốc chữa bệnh nan y.

Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân cần thận trọng khi hái lá bán sẽ làm cho cây mãng cầu xiêm giảm tuổi thọ, giảm năng suất cho trái. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ mục đích thu mua lá mãng cầu xiêm của các thương lái lạ mặt.

Lá mãng cầu được nông dân hái bán cho thương lái.

Ông Đoàn Văn Thơ, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện nắm tình hình và tuyên truyền vận động nhà vườn không vì ham lợi mà tước lá cây mãng cầu xiêm để bán.

“Huyện đã chỉ đạo cho các lực lượng chức năng theo dõi việc mua lá mãng cầu của thương lái. Huyện đã khuyến cáo và giải thích cho bà con không nên ham lợi trước mắt làm thiệt hại cho năng suất và chất lượng trái mãng cầu”, ông Thơ cho biết.

TS. Nguyễn Văn Hòa, viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam khuyến cáo, đối với loài cây có múi, mỗi trái cần ít nhất 25 lá để cung cấp các chất nuôi trái. Riêng đối với cây mãng cầu xiêm, số lượng lá để nuôi mỗi trái cần nhiều hơn.

Do đó, theo TS. Hòa, việc người dân hái lá bán sẽ làm giảm tuổi thọ của cây và giảm năng suất cho trái. Đặc biệt, vào thời điểm này mùa khô đang đến, mặn xâm nhập sâu, trong khi đó bà con nông dân lại hái lá mãng cầu xiêm bán thì càng làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây./.

Nhật Trường – Hữu Trãi/VOV – ĐBSCL

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.