Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường

Nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết, để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định điều này trong bản tin vừa phát trên website của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Giá tăng do yếu tố tâm lý

Theo ông Đào Minh Tú, trong những ngày cuối tuần 22-24/5, giá vàng trong nước có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, NHNN không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường,…

Do đó, NHNN khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn trên biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá vàng lên cao.

Thực tế, trong những tháng đầu năm 2014, thị trường vàng trong nước khá ổn định, giá vàng trong nước có những dao động phù hợp với giá vàng quốc tế và phù hợp cung cầu vàng trên thị trường. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp khá nhiều có lúc xuống khoảng 1 triệu.

NHNN sẵn sàng can thiệp

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, giá vàng trên thị trường trong nước có biến động tăng. Để bảo đảm ổn định giá vàng trong nước, NHNN cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phải có thông điệp kịp thời và đầy đủ đến người dân.

“Chính vì vậy, NHNN áp dụng nhiều kênh thông tin để giải thích và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh các thiệt hại không đáng có vì những yếu tố tâm lý hoặc bị kích động bởi một số đối tượng kinh doanh cơ hội”, ông Tú nói.

Theo ông Đào Minh Tú, diễn biến thị trường trong những ngày gần đây cho thấy nhận định và phân tích thị trường của NHNN là đúng đắn, trên cơ sở đó, các biện pháp đưa ra là vừa đủ, kịp thời và đã phát huy hiệu quả.

Thực tế, thị trường đã tự điều chỉnh và dần trở lại trạng thái cân bằng hơn. Khối lượng giao dịch trên thị trường đang giảm dần và giá vàng trên thị trường trong nước trong mấy ngày gần đây đã điều chỉnh giảm từ 800-900.000 đồng/lượng so với đầu tuần trong bối cảnh giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn ổn định trong biên độ hẹp.

Hiện NHNN vẫn theo dõi sát thị trường. “Nếu trên thị trường, giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”, ông Đào Minh Tú khẳng định./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.