Malaysia tổ chức Quốc tang tưởng niệm các nạn nhân MH17

Ngày 22/8, Malaysia tổ chức lễ Quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn tại miền Đông Ukraine hôm 17/7.


Hàng nghìn người dân Malaysia và khách quốc tế tham dự tưởng niệm các nạn nhân MH17 tại Quảng trường Độc Lập. (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+)

Thi thể của 20 nạn nhân mang quốc tịch Malaysia đã về đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur trong sáng cùng ngày.

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại khu liên hợp Bunga Raya của sân bay quốc tế Kuala Lumpur với sự tham dự của Quốc vương Malaysia Abdul Halim Mu’adzam Shah, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, cùng đông đảo quan chức, các nhà ngoại giao các nước có nạn nhân trong chuyến bay MH17 và đại diện các bộ ngành của Malaysia.

300 quân nhân từ 12 lữ đoàn Bộ binh của quân đội Malaysia đã tham gia nghi lễ trang trọng đón nhận thi hài các nạn nhân. Phút mặc niệm đã diễn ra vào 10 giờ 54 phút.

Trong ngày Quốc tang, các lá cờ quốc kỳ Malaysia được treo rủ và các chương trình vui chơi giải trí ngừng hoạt động trong 24 tiếng kể từ 7 giờ sáng ngày 22/8.

Tại Quảng trường Độc lập ở Thủ đô Kuala Lumpur, một màn hình TV lớn được dựng lên để người dân Malaysia và khách quốc tế có thể tham gia tưởng niệm các nạn nhân.

Bên cạnh đó, một số nhà thờ đã tổ chức cầu nguyện cho các nạn nhân trong suốt cả ngày để tỏ lòng tôn kính họ.

Sau lễ tưởng niệm, thi hài của các nạn nhân được đưa về an táng tại các thành phố và các bang khác nhau như Putrajaya, Ipoh, Shah Alam, bang Selangor, Perak, Sarawak… theo nghi lễ tôn giáo riêng của họ.

Ngày 22/8/2014 sẽ đi vào lịch sử Malaysia như ngày quốc tang đầu tiên dành cho những người dân thường. Trước đây, quốc tang chỉ dành cho Quốc Vương và các nhà lãnh đạo đứng đầu chính phủ.

Cũng trong ngày 22/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Đại sứ quán Mỹ, Đại sứ quán Nhật Bản và một số Đại sứ quán khác đã treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân MH17. Theo thông báo, Đại sứ quán Philippines sẽ treo cờ rủ vào ngày 23/8.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai, một lễ tưởng niệm khác cũng sẽ được tổ chức khi chuyến thứ hai chở thi hài các nạn nhân về đến Malaysia vào ngày 24/8. Ông cho biết, cho đến nay đã xác định được danh tính 30 trong tổng số 43 nạn nhân người Malaysia trong vụ máy bay rơi MH17.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur được cho là bị bắn rơi hôm 17/7 tại miền Đông Ukraine. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 43 người Malaysia đã thiệt mạng./.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.