Lúa GlobalGAP

Một trong các lý do lúa gạo Việt Nam chưa thâm nhập vào được các thị trường khó tính như châu Âu hay Mỹ là do chất lượng lúa gạo chưa đạt được các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu yêu cầu.

Cánh đồng SX lúa Global GAP của Cty Tân Thành tại Cờ Đỏ, Cần Thơ

SX gạo theo tiêu chuẩn GlobalGAP là một hướng giải quyết và nâng tầm lúa gạo Việt.

Năm 2104, Cty TNHH Thương mại Tân Thành đã xây dựng và chứng nhận được 4 vùng nguyên liệu SX lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang và TP Cần Thơ.
Trong đó, Cty Tân Thành thực hiện ký hợp đồng SX và bao tiêu sản phẩm lúa cho bà con nông dân trong vòng 5 năm với mức giá được ấn định từ đầu vụ và luôn cao hơn so với thị trường. Qua 1 năm SX lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP, Cty Tân Thành và nông dân bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định.
Ông Trương Văn Hạnh, ấp 5, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), một thành viên thuộc tổ SX lúa GlobalGAP của Cty tại Mỹ Thành Nam cho biết: “SX lúa Global GAP chi phí đầu tư thấp, năng suất lúa vẫn ổn định. Đến thời điểm thu hoạch Cty thu mua lúa tại ruộng, nông dân không cần phơi sấy, giảm được một phần chi phí”.
Ông Hạnh phấn khởi khi biết trước được giá bao tiêu sản phẩm từ 6.500 – 7000 đồng/kg lúa tươi. Tâm đắc hơn là SX lúa theo hướng sinh học, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, môi trường. Đặc biệt hơn là tạo ra được một sản phẩm sạch đúng nghĩa. Chính vì vậy, các thành viên trong tổ SX lúa GlobalGAP mong muốn được hợp tác lâu dài với Cty Tân Thành và nhân rộng diện tích.

Anh Huỳnh Minh Hải, tổ SX lúa đạt chuẩn GlobalGAP của Cty Tân Thành tại xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) trong 2 vụ vừa qua chia sẻ: “Khi mới tham gia SX lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, qua 1 năm ai cũng thấy tự tin và yên tâm hơn vì được Cty bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 10%”.
Cô Trần Thị Thu Giang (Hai Châu) ở xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), bộc bạch: “Mừng lắm, được Cty bao tiêu lúa với giá cao, ký kết hợp đồng trong 5 năm nên rất yên tâm. Quan trọng hơn là SX được hạt lúa sạch”.
Bà Nguyễn Thị Thiện, PGĐ Cty Tân Thành cho biết: “Hiện có nhiều DN kinh doanh gạo đóng gói trong nước. Vì vậy, để tạo được thương hiệu cho gạo sạch Hoa Lúa thì sản phẩm phải có sự khác biệt so với mặt bằng chung. Điều đó cần có sự nỗ lực rất lớn từ phía Cty cũng như quý bà con. Cty luôn đồng hành và phát triển cùng với bà SX lúa sạch đạt chuẩn Global GAP cũng như đưa hạt gạo sạch Hoa Lúa tiến xa hơn nữa”.
Trong kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu lúa sạch đạt chuẩn Global GAP năm 2015, Cty Tân Thành tiếp tục duy trì và mở rộng thêm diện tích các vùng nguyên liệu đã được chứng nhận và sẽ tái chứng nhận trong năm 2015./.

MinhKhoi (nongnghiep)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.