Không nên thu hoạch ồ ạt để giữ giá tôm

Theo thống kê của ngành chức năng, vào khoảng trung tuần tháng 4/2014, giá tôm thẻ chân trắng ở một số địa phương như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… tuột dốc và đã ở mức chạm đáy, chỉ còn 92.000-100.000 đồng/kg (loại 100 con/kg).

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thu hoạch tôm đồng loạt trong dân là do thiếu thông tin về thị trường

Trong khi đó, những tháng đầu năm, tôm thẻ chân trắng loại này có giá trên 130.000 đồng/kg.

Ngành chức năng cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thu hoạch tôm đồng loạt trong dân là do thiếu thông tin về thị trường. Từ khi có thông tin Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố mức thuế suất sơ bộ trong đợt xem xét hành chính lần thứ 8 thuế chống bán phá giá (POR8) đối với tôm nhập khẩu, trong đó có tôm từ Việt Nam, đã khiến cho người nuôi hoang mang. Cụ thể, tại Cà Mau những ngày gần đây, hộ nuôi đồng loạt thu hoạch tôm và chấp nhận thua lỗ.

Theo khuyến cáo của Hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Cà Mau (CASEP), khi thu hoạch ai cũng tìm doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu có thực lực và thanh toán tiền mặt để bán tôm, việc đó đã làm cho những doanh nghiệp này thừa nguyên liệu. Trong khi các doanh nghiệp khác thì không có tôm nguyên liệu để chế biến vì thiếu tiền. Điều này đã tạo ra sự thừa ảo tôm nguyên liệu trên thị trường khiến giá tôm giảm mạnh. Vì vậy, người dân không nên thu hoạch ồ ạt ở thời điểm này để tránh tình trạng bị thương lái ép giá./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.