Khai mạc triển lãm mỹ thuật Đồng bằng sông Cửu Long lần 19

Ngày 10/8, tại tỉnh Cà Mau đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII – Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 19. Đây là lần thứ hai tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức triển lãm, sau lần đăng cai đầu tiên vào năm 2001.

Khách tham quan triển lãm (Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Triển lãm là hoạt động thường niên, luân phiên của 13 tỉnh, thành trong khu vực. Năm nay, ngày hội của mỹ thuật khu vực càng được quan tâm hơn khi Cà Mau còn được lựa chọn là điểm tổ chức đại hội cơ sở. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 19/8.

Triển lãm năm nay giới thiệu 260 tác phẩm của 226 tác giả trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, các tác phẩm được thể hiện thông qua những chất liệu như sơn dầu, tượng tròn, lụa, bút sắt, khắc gỗ, bột màu, acrylic, tổng hợp… với đa dạng đề tài và phong phú trong cách thể hiện của mỗi tác giả.

Ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Thông qua các tác phẩm dự thi, các tác giả tham dự triển lãm đã dành nhiều tình cảm mang đậm dấu ấn đặc trưng về con người và phong cảnh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đề tài biển đảo cũng được nhiều nghệ sỹ quan tâm sáng tác.

Một tín hiệu đáng mừng trong triển lãm mỹ thuật lần này là dù chất liệu sơn dầu vẫn được nhiều nghệ sỹ sử dụng trong sáng tác, nhưng các chất liệu khác như: lụa, sơn mài, sơn khắc… cũng được các nghệ sỹ sử dụng nhiều hơn so với triển lãm trước, qua đó đã làm phong phú thêm cho nền nghệ thuật trong khu vực.

Trước khai mạc, Hội đồng Nghệ thuật của Triển lãm đã xét tặng các giải thưởng cho tác phẩm và các tác giả tham dự. Theo đó, 8 giải thưởng triển lãm mỹ thuật khu vực của Hội Mỹ thuật Việt Nam gồm: 1 giải A cho tác giả Lê Thanh Tùng (Long An) với tác phẩm Sắc quê (chất liệu sơn dầu); 1 giải B cho tác phẩm Hoa lục bình (chất liệu lụa) của tác giả Lý Phước Như (Cà Mau); 1 giải C với tác phẩm Nghiệp diễn (chất liệu khắc gỗ) của tác giả Ngô Hoàng Trắng (Bạc Liêu) và 5 tặng thưởng khác.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng xét tặng 11 giải thưởng mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu cũng đã đề nghị Hội đồng xét giải thưởng riêng cho các tác phẩm của tỉnh mình. Kết quả: tỉnh Cà Mau có 11 giải, Bạc Liêu có 10 giải.

Triển lãm lần thứ 20, năm 2015 sẽ diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu./.

HUỲNH THẾ ANH (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.