Khai mạc Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer

Tối 15/11, Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long-Sóc Trăng lần thứ I chính thức khai mạc tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Lễ khai mạc Festival Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer

Tới dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các tỉnh, thành phố trong khu vực cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Với chủ đề “Trăng và Lúa”, lễ khai mạc Festival diễn ra với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, sân khấu hóa vụ mùa và nghi thức cúng lễ nông nghiệp của người Khmer.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cho biết: Đua ghe Ngo là lễ hội truyền thống hằng năm của đồng bào Khmer, đây là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Khmer cần được giữ gìn và phát huy. Với ý nghĩa đó, năm 2013, Chính phủ đồng ý nâng cấp lễ hội này thành Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long tầm quốc gia.

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng, Festival Đua ghe ngo sẽ là điểm nhấn, một điều kiện thuận lợi để tỉnh Sóc Trăng giới thiệu quảng bá đến du khách những tiềm năng của tỉnh, mời gọi đầu tư phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh.

Theo ông Mai Khương, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival, Lễ hội Óc Om Bók – Đua ghe ngo là lễ hội thể hiện sự gắn bó và tinh thần đoàn kết của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa anh em cùng chung sống tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây cũng là sự kiện văn hoá nhằm thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng, qua đó góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào Khmer, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hoá truyền thống của các địa phương trong khu vực.

Festival với nhiều hoạt động phong phú như hội chợ thương mại, liên hoan ẩm thực ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa; các trò chơi dân gian; triển lãm ảnh Sóc Trăng xưa; liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ; Lễ cúng trăng Óc Om Bók; hội thi thả đèn nước; hội thi trang phục 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa… Trong đó, điểm nhấn đặc biệt quan trọng và hấp dẫn nhất trong Festival là Giải đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ với 62 đội ghe đến từ các tỉnh trong khu vực.

Lễ hội sẽ diễn ra đến hết ngày 17/11./.

(Theo chinhphu)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.