Iran không chấp nhận đòi hỏi của Mỹ về chương trình hạt nhân

Iran ngày 3/3 tuyên bố việc Mỹ đòi nước này phải dừng chương trình hạt nhân của mình trong vòng 10 năm tới là không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, theo Reuters, Iran vẫn khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán để có thể đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Phát biểu trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 3/3, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra đòi hỏi trên, Ngoại trưởng Iran Zarif nhấn mạnh: “Iran sẽ không bao giờ chấp thuận những đòi hỏi quá đáng và phi lý”.

Ngoại trưởng Mỹ (John Kerry) và người đồng cấp Iran Zarif (Ảnh Reuters)

“Những yêu sách của ông Obama là không thể chấp nhận được và mang giọng điệu đe dọa”, ông Zarif nói nhưng khẳng định ông sẽ vẫn tiếp tục các cuộc đối thoại với ông Kerry.

Khi được hỏi liệu hai bên có thể đi đến một thỏa thuận hay không, ông Zarif cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình, đó là lý do mà chúng tôi có mặt tại đây. Cách duy nhất để thúc đẩy việc thông qua thỏa thuận này là thông qua các cuộc đàm phán”.

Trong khi đó, ông Kerry tuyên bố: “Chúng tôi đang hợp tác với nhau một cách hiệu quả”.

Cả Iran và Mỹ đều đã đặt ra hạn chót vào cuối tháng 3 để đạt được một thỏa thuận khung và đến tháng 6 sẽ đạt được một thỏa thuận toàn diện cuối cùng liên quan đến các chương trình hạt nhân của Iran.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố, trong khi vẫn tồn tại những khác biệt giữa Mỹ và Iran, phía Mỹ vẫn hy vọng và lạc quan rằng cả hai bên sẽ đạt được thỏa thuận khung theo đúng lộ trình nêu trên.

“Chúng tôi tin chắc là chúng tôi có thể đạt được điều này”, bà Harf nói./.

VOV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.