Hồng Kông: Biểu tình ngày càng lan rộng

Cuộc biểu tình lan rộng khắp Hồng Kông và đến sáng 29/09, người biểu tình phong tỏa các con đường chính và bao vây trụ sở của các cơ quan chính quyền. Đến thời điểm này có ít nhất 41 người bị thương.

Bất chấp cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay, dùi cui để giải tán, đám đông vẫn bám trụ ở khu Vượng Giác (Mongkok) và vịnh Đồng La (Causeway Bay). Sáng sớm 29-9, những người tổ chức biểu tình ở khu vực Kim Chung (Admiralty) yêu cầu cảnh sát mở đường cho hành khách, những người cần đến sở làm.

Cảnh sát dàn hàng ngang ở khu vực Kim Chung.

Nhiều con đường ở khu vực Kim Chung, Vượng Giác, vịnh Đồng La và quận Loan Tử (Wanzi) vẫn bị phong tỏa. Hơn 200 tuyến xe buýt phải thay đổi lộ trình hay ngưng hoạt động, lối ra của tàu điện ngầm một số ga ở khu vực trên bị đóng cửa. Ngoài ra, những người biểu tình yêu cầu nói chuyện với một quan chức cấp cao để bắt đầu cuộc đàm phán.

Trước đó, các nhà tổ chức cuộc biểu tình kêu gọi đám đông rút lui vào khoảng 23 giờ 30 phút (giờ địa phương) hôm 28-9 nhưng lời kêu gọi này bị nhiều người biểu tình phớt lờ. Đến 3 giờ 30 phút ngày 29/09, hàng ngàn người vẫn có mặt trên đường.

Một số người sử dụng thanh chắn kim loại để tạo hàng rào trên các tuyến đường chính dẫn tới quận kinh doanh trung tâm, trong khi số khác nằm, ngồi vạ vật. Số lượng cảnh sát có mặt tại các khu vực có biểu tình đã giảm xuống. Trong đêm, biểu tình tập trung ở khu Trung Hoàn (Central – nơi đặt trung tâm tài chính lẫn trung tâm chính quyền Hồng Kông) đã lan tới các quận mua sắm Vịnh Đồng La và Vượng Giác, nơi hàng trăm người xuống đường khiến giao thông bị cản trở.

“Tôi đã định đi ngủ nhưng thấy trên TV chiếu cảnh cảnh sát dùng hơi cay và chĩa súng vào sinh viên và người dân. Tôi thấy mình cần phải quay lại” – anh Bernard Li lý giải nguyên nhân anh quay lại đám đông vào khoảng sau nửa đêm. Trước đó, anh cùng gia đình cũng tham gia biểu tình.

Bloomberg dẫn thông tin từ giới chức bệnh viện cho hay ít nhất 41 người đã bị thương, tính đến 5 giờ 45 phút sáng 29-9. Cảnh sát cho biết họ bắt giữ 78 người quá khích vì xông vào các cơ quan chính quyền, tụ tập bất hợp pháp, gây mất trật tự và cản trở cảnh sát.

Cảnh sát vẫn sử dụng hơi cay vào đầu ngày 29/09.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh kêu gọi người biểu tình giải tán vì sự ổn định của thành phố, đồng thời bác bỏ những tin đồn nói rằng cảnh sát đã nổ súng hoặc chính quyền có kế hoạch nhờ tới Quân Nhân dân Giải phóng Trung Quốc (PLA) để trấn áp biểu tình. Tuyên bố này trấn an những lo ngại về một sự biến Thiên An Môn (năm 1989 tại Bắc Kinh) thứ hai. PLA có một số doanh trại ở Hồng Kông nhưng hiếm khi xuất hiện trên đường phố.

Trong bài phát biểu trên truyền hình lúc 1 giờ sáng 29-9, ông Lương nói: “Sự phát triển ổn định của Hồng Kông lâu nay phụ thuộc vào tinh thần hòa bình và tuân thủ luật pháp của mọi người. Chúng tôi không muốn Hồng Kông hỗn loạn hay cuộc sống thường ngày của người dân bị ảnh hưởng”.

Sáng ngày 29/09, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông đưa ra một kế hoạch dự phòng trường hợp khẩn cấp để bảo đảm vận hành trôi chảy thị trường tài chính. Tính đến 7 giờ ngày 29-9, khoảng 17 ngân hàng tuyên bố tạm thời đóng cửa 29 chi nhánh tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Các nhà đầu tư Hồng Kông đã chuẩn bị tinh thần đón nhận tin thị trường chứng khoán lao dốc và lên phương án làm việc bên ngoài trung tâm tài chính.

H. Bình (Người Lao Động Online)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.