Hội nghị triển khai mua lúa, gạo tạm trữ vụ Đông Xuân 2014-2015

Sáng ngày 1/3, tại Thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai mua lúa, gạo tạm trữ vụ Đông Xuân 2014-2015 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các sở, ngành hữu quan thuộc 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ.


Theo quyết định 241 của Thủ tướng Chính phủ về mua tạm trữ lúa, gạo vụ Đông Xuân 2014-2015: sẽ mua tạm trữ một triệu tấn quy gạo trong vụ Đông Xuân 2014-2015 ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian mua tạm trữ từ ngày 1/3/2015 đến hết ngày 15/4/2015. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay cho những đơn vị được giao chỉ tiêu mua tạm trữ lúa, gạo với thời gian hỗ trợ tối đa 4 tháng kể từ ngày mua tạm trữ đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2015. Hiện nay đã có 17 Ngân hàng thương mại đăng ký tham gia cho doanh nghiệp vay mua tạm trữ lúa, gạo theo quyết định của Chính phủ (tăng 1 đơn vị so với năm trước).

Từ đề xuất của các địa phương và các doanh nghiệp, Hiệp hội lương thực Việt Nam đã phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương và từng doanh nghiệp. Theo đó, hai địa phương được phân bổ mua tạm trữ nhiều nhất là tỉnh An Giang Và Thành phố Cần Thơ (lần lượt: 251.433 tấn – gạo quy ra lúa và 175.696 tấn), địa phưong được phân bổ ít nhất là Cà Mau (với 2.400 tấn). Tiêu chí phân bổ dựa trên năng lực của doanh nghiệp từng địa phương với 4 tiêu chí cụ thể: Có đăng ký, có thành tích mua tạm trữ năm 2013-2014, có năng lực xuất khẩu và có tham gia mô hình sản xuất cánh đồng lớn.

Tại hội nghị, ông Vũ Văn Tám – thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh: đây là lần thứ 6, thực hiện mua tạm trữ lúa, gạo, nhưng là lần đầu tiên quy trình, tiêu chí của các đơn vị tham gia mua tạm trữ được triển khai rộng rãi đến địa phương. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp cũng chỉ rõ: Mua tạm trữ là hình thức can thiệp thị trường, không phải là hỗ trợ cho nông dân .Vậy nên, các chỉ tiêu phân bổ cho các địa phương không căn cứ vào diện tích và sản lượng lúa của địa phương mà dựa vào năng lực của doanh nghiệp.

Đồng chí Vũ Văn Tám – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

Theo ước tính, tổng sản lượng vụ Đông Xuân 2014 -2015 ở đồng bằng sông Cửu Long là 11 triệu tấn lúa, tương đương khoảng 4,3 triệu tấn gạo hàng hoá. Một triệu tấn được mua tạm trữ vụ này sẽ chiếm gần 1/3 tổng sản lượng lúa, gạo của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hình thức mua tạm trữ tuy chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng theo nhiều đại biểu nó cũng đem lại những tín hiệu tích cực, giúp giá lúa ổn định, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Nguyễn Hường – Đỗ Trung

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.