Hoàng Sa – Trường Sa: Lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa – Trường Sa: Sự thật lịch sử” được tổ chức tại TP. Đà Nẵng, sáng 21/6, Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Đại học Đà Nẵng, Đại học Phạm Văn Đồng và Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa – Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam”.

Tấm bản đồ Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Markutte tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (29/9/2011) chỉ rõ quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Triển lãm đã giới thiệu một số văn bản Hán Nôm do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành vào thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX – khẳng định các Nhà nước Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ trước đến nay như các Châu bản triều Nguyễn có niên đại từ thời Minh Mạng (1820-1841) đến thời Bảo Đại (1925-1945), viết về các đội Hoàng Sa được triều đình phong kiến Việt Nam cử đi khai thác quản lý Hoàng Sa, Trường Sa… Đây là những văn bản chính thức của Nhà nước phong kiến Việt Nam, có giá trị về mặt pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngoài ra Triển lãm cũng giới thiệu nhiều cuốn sách cổ viết về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa như: Toản tập Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư của Đỗ Bá tự Công Đạo (1686); Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn biên soạn năm 1776; Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú (1821); Hoàng Việt địa dư chí (1833); Đại Nam thực lục tiền biên (1844-1848); Đại Nam thực lục chính biên (1844-1848); Việt sử cương giám khảo lược (1876); Đại Nam nhất thống chí (1882); Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ (1910); Quốc triều chính biên toát yếu (1910)…

Triển lãm cũng giới thiệu phiên bản Hải ngoại ký sự của nhà sư Trung Quốc Thích Đại Sán (1696), An Nam đại quốc họa đồ của giám mục người Pháp Louis Taberd (1838)…; trưng bày các bản đồ cổ của Việt Nam và phương Tây thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam; các bản đồ nước ngoài và Trung Quốc về cương vực lãnh thổ của Trung Quốc kết thúc ở đảo Hải Nam, không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt, có Bộ Atlas thế giới của Phillipe Vandemaelen xuất bản năm 1827 tại Bỉ lần đầu tiên được công bố, trong đó vẽ và miêu tả rõ quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ của Vương quốc An Nam.

Các học giả quốc tế tham quan triển lãm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Các đại biểu đã được tận mắt nhìn thấy những tư liệu mới khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do nhân dân cả nước hiến tặng cho Nhà nước như: Bản gốc giấy khai sinh của bà Mai Kim Quy sinh ra ở Hoàng Sa do cơ quan hành chính Pháp đặt tại Hoàng Sa cấp năm 1940; Hồ sơ đèn biển được Pháp xây dựng ở Hoàng Sa năm 1937; Cuốn biên niên của Nha khí tượng Đông Dương năm 1940 do Phủ toàn quyền Đông Dương xuất bản năm 1942 liệt kê các thông số về thời tiết do các trạm khí tượng đo được tính đến ngày 31/12/1940 trong đó có trạm số 48859 trên đảo Phú Lâm và trạm 48860 trên đảo Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa; Trạm số 48919 trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là những tư liệu có giá trị lịch sử, pháp lý cao, chứng minh chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa dưới thời Pháp thuộc.

Đây đều là những tư liệu quý hiếm, là chứng cứ pháp lý xác thực khẳng định chủ quyền không thể bác bỏ của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP. Đà Nẵng khẳng định: Triển lãm đã lựa chọn những tư liệu lịch sử, những chứng cứ vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để lần đầu tiên trưng bày, giới thiệu với đại biểu, công chúng góp phần khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa một cách hòa bình, liên tục từ nhiều thế kỷ qua.

Các phóng viên quốc tế chụp lại những tấm ảnh cho thấy tàu cá ngư dân Đà Nẵng bị Trung Quốc đâm chìm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Có mặt tại buổi triển lãm, GS. Carl Thayer, nguyên giáo sư Học viện Quốc phòng Australia, chuyên gia về Việt Nam và Đông Nam Á cho rằng: Tại triển lãm, những tư liệu mới khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thời gian tới, ông sẽ tiếp tục có những bài viết nói lên sự thật về tranh chấp đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để dư luận quốc tế có cái nhìn khách quan về tranh chấp ở Biển Đông nói chung và đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng.

Giáo sư Erik Franckx, Đại học Tự do Brussels – Bỉ, Thành viên Tòa trọng tài thường trực cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những hình ảnh, tư liệu, bản đồ, hiện vật được trưng bày tại cuộc triển lãm. Kho tư liệu vô cùng phong phú, các văn bản nhà nước rất quan trọng về mặt pháp lý giúp cho chúng tôi có cái nhìn khách quan về sự thật lịch sử không thể phủ nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam từ hàng trăm năm qua. Đây là những bằng chứng quan trọng để đòi chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và giữ vững những gì còn lại tại Trường Sa”.

(chinhphu)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.