Hải quan TPHCM thông tin về vụ 600 bánh heroin

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức họp báo thông tin về vụ việc 600 bánh heroin bị bắt giữ ở Đài Loan được vận chuyển qua cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất.

Về vụ việc 600 bánh heroin bị bắt giữ ở Đài Loan, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, lô hàng này của Công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, đăng ký ngày 15/11 và xuất ngày 16/11 trên chuyến bay CI 5886 của Hãng hàng không China Airlines.

Đây là “đơn vị uy tín” nên hệ thống máy tính tự động xếp lô hàng này sang luồng xanh khi khai hải quan điện tử. Theo đó, doanh nghiệp tự in tờ khai và đến làm thủ tục xuất khẩu bằng đường hàng không, sau đó mang hàng đến khu vực giám sát Hải quan.

Hải quan chỉ đối chiếu giữa tờ khai và hệ thống dữ liệu, lô hàng này không có thông tin gì thêm nên Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã cho thông quan hàng hóa mà không có một sự kiểm tra nào.

Về vấn đề không sử dụng máy soi, theo ông Trần Mã Thông, máy soi chỉ sử dụng khi có những nghi ngờ với lô hàng. Lô hàng này là luồng xanh nên Hải quan không kiểm tra qua máy soi và các biện pháp nghiệp vụ khác như chó nghiệp vụ (dùng vào những vụ án, lô hàng trọng điểm)…

Kiểm tra cuối cùng thuộc về an ninh hàng không nếu nghi ngờ hàng có vấn đề.

Cũng theo ông Trần Mã Thông, do tờ khai hải quan không có hạng mục khai hàng nguy hiểm nên việc lô hàng dán nhãn hàng nguy hiểm không liên quan đến quyết định kiểm tra hàng của hải quan. Việc khai hàng nguy hiểm chỉ là yêu cầu từ phía hãng hàng không.

Ông Trần Mã Thông cũng cho biết nếu cơ quan điều tra kết luận nhân viên Hải quan có liên quan thì sẽ xử lý nghiêm.

Như đã đưa, lô hàng chứa 229 kg ma túy được vận chuyển trên máy bay của hãng hàng không China Airlines cất cánh lúc 22h50 ngày 16/11. Sau khi hạ cánh tại Đài Bắc lúc 3h20 ngày 17/11, lô hàng này đã được cơ quan chức trách Đài Loan mở, kiểm tra và phát hiện 600 bánh heroin được giấu trong 12 dàn loa.

Về vụ việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số heroin được vận chuyển đi Đài Loan; tiến hành điều tra, mở rộng vụ án. Hiện cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Đài Loan để làm rõ đường dây buôn lậu ma túy này./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.