Đổi mới tư duy phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh và hội nhập quốc tế

Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ về công tác cải cách hành chính; giải quyết khiếu nại tố cáo; phòng chống buôn lậu và một số vấn đề về kinh tế- xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Cần Thơ cần đổi mới tư duy phát triển kinh tế- xã hội, tạo môi trường kinh doanh, xã hội mạnh mẽ các lĩnh vực và tích cực chuẩn bị hội nhập quốc tế.


Năm 2014, nhờ tập trung các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình xây dựng cơ bản, gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội nên hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu mà nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố đề ra đều được thực hiện đạt và vượt.

Riêng trong quý I/2015, với sự  triển khai mạnh mẽ các giải pháp thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu đề ra cũng tăng so với cùng kỳ. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 12.845 tỷ đồng, tăng 8,41%; hai khu vực chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu kinh tế và công nghiệp- xây dựng và thương mại- dịch vụ có mức tăng 7,12% và tăng 11,87%.

Với chủ đề ” Tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII”, năm 2015, Cần Thơ quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng tưởng kinh tế từ 12 đến 12,5%, thu nhập bình quân đầu người 79,3 triệu đồng, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ  từ 1.450 đến 1.600 triệu đô la Mỹ, giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo với những nhóm giải pháp cụ thể, rất quyết liệt.

Đánh giá của Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Cần Thơ có sự phát triển nhanh, toàn diện, bước đầu phát huy được lợi thế trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Gợi mở với lãnh đạo thành phố, Phó thủ tướng cho rằng để Cân Thơ tiếp tục phát triển và đảm nhiệm vai trò trung tâm động lực của ĐBSCL, cần đặc biệt quan tâm đổi mới tư duy phát triển, nhất là trong tái cơ cấu kinh tế, đổi mới hình thức đầu tư. Mặt khác, tích cực chuẩn bị hội nhập quốc tế và có giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu đang đe dọa sự phát triển của thành phố.

Cũng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều kiện và sức bật của thành phố thời gian qua là rất tốt, nhưng cần có những bước đột phá mạnh mẽ với các giải pháp quyết liệt hơn nữa để tránh nguy cơ tụt hậu so với các thành phố trực thuộc Trung ương.

Công Nguyện- Văn Ngô

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.