ĐBSCL: Kêu gọi tháo gỡ “điểm nghẽn” kinh tế – xã hội

Ngày 25.11, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đã đưa ra con số 138 dự án kêu gọi đầu tư 416.052 tỉ đồng và 1,89 tỉ USD tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL năm 2013” được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) Vĩnh Long 2013.

Các dự án kêu gọi đầu tư tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; chế biến thực phẩm; nâng cấp, xây mới cầu đường; đầu tư vào công nghiệp; du lịch. Đây là những lĩnh vực được đánh giá là “điểm nghẽn” khiến kinh tế – xã hội vùng ĐBSCL kém phát triển so các vùng khác.

Trao 126 Quyết định chứng nhận đầu tư cho các chủ dự án.

Theo ông Quang, mặc dù là nơi được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng so với các vùng khác, tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2013, khu vực ĐBSCL chỉ thu hút được 45 dự án vốn FDI với tổng số vốn đăng ký 269 triệu đô la Mỹ, chiếm 5,1% về số dự án và gần 3% về số vốn đăng ký so với cả nước.

Ông Võ Hùng Dũng, giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho rằng ngoài nguyên nhân cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đi lại khó khăn (thiếu sân bay, cảng biển…), thì nguồn nhân lực yếu, dịch vụ kém, thủ tục đầu tư thiếu minh bạch, môi trường giải trí sinh hoạt đơn điệu, buồn tẻ… là những nguyên nhân khiến nguồn vốn FDI vào ĐBSCL chưa tương xứng với tiềm năng của vùng.

Tại hội nghị này, các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã trao 126 Quyết định chứng nhận đầu tư cho các chủ dự án với số tiền hơn 7.453 tỷ đồng.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) – Vĩnh Long năm 2013 diễn ra từ ngày 25 – 26.11, với chủ đề: “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”.

SGGP

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.