Cục Y tế cảnh báo nguy cơ dịch hạch xâm nhập

Đây là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan rất cao nên người dân cần phải hết sức đề phòng.

Tại buổi tập huấn Tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, sáng 28/11, Cục Y tế dự phòng cảnh báo khả năng xâm nhập của bệnh dịch hạch vào nước ta là rất cao.

Theo thông báo của tổ chức Y tế thế giới, từ ngày 31/8/2014 đến nay, tại Madagascar – một quốc gia ở châu Phi đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (2% là dịch hạch thể phổi), trong đó có 40 trường hợp tử vong. Dịch hạch cũng đã xuất hiện tại Mỹ và Trung Quốc.

Tại Việt Nam, từ năm 2002 đến nay không còn xuất hiện bệnh dịch hạch, tuy nhiên vì đây là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan rất cao nên người dân cần phải hết sức đề phòng.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân khi phát hiện chuột chết một cách bất thường, không rõ nguyên nhân thì phải thông báo cho y tế địa phương. Đồng thời tăng cường vệ sinh nhà cửa, thực hiện diệt chuột tại nơi cư trú. Nếu có người nhà, hàng xóm biểu hiện bệnh dịch hạch như sốt, nổi hạch… thì phải đưa đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: “Có thể lây từ người sang người nếu như người đó mắc dịch hạch thể phổi, sẽ lây qua đường hô hấp với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh dịch hạch thể hạch thì phổ biến nhất và cũng có thể lây sang người nếu tiếp xúc trực tiếp với hạch bị vỡ ra”./.

VOV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.