Chống hàng giả – Cần sự quyết liệt của nhiều ngành
Sáng 9/4, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuộc Tọa đàm trực tuyến “Chống hàng giả – Cần sự quyết liệt của nhiều ngành”.
Quang cảnh đối thoại.(Nguồn ảnh: VGP/Công Việt)
Chương trình có sự tham gia của các khách mời đến từ Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46); Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương; Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Tại tọa đàm, các vị khách mời đã thông tin bức tranh tổng thể về thực trạng, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng của các lực lượng chức năng; những tồn tại, bất cập, vướng mắc, khó khăn trong công tác đấu tranh chống hàng giả; vai trò và công tác phối hợp của các lực lượng chức năng trong công tác này…
Tình trạng hàng giả, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm hiện tràn lan trên thị trường Việt Nam, phổ biến từ những mặt hàng xa xỉ đắt tiền như quần áo, mỹ phẩm, túi xách của các nhãn hàng nổi tiếng; các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng… và cả tem “chống hàng giả” cũng bị làm giả. Hàng giả, không đảm bảo chất lượng là vấn nạn gây nhức nhối cho xã hội, khiến người dân hoang mang, ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp, làm thất thu thuế của nhà nước. Trong thời kỳ hội nhập, hoạt động này cũng đang làm xấu đi môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sau một năm đi vào hoạt động, công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) đã có nhiều chuyển biến tích cực. C ác lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt. Các hành vi vi phạm được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, năm 2014, các lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 21.640 vụ hàng giả.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, so với thực trạng tình hình buôn bán vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, số vụ hàng hóa bị lực lượng lượng chức năng bắt giữ còn chưa tương xứng, hàng giả lưu thông trên thị trường còn nhiều. Phân tích nguyên nhân của tình hình, ông Nguyễn Văn Cẩn cho rằng: Các địa phương chưa thực sự vào cuộc quyết liệt. Các doanh nghiệp có sản phẩm, hàng hóa bị làm giả cũng như các hiệp hội chưa phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng. Các văn bản pháp lý chưa đầy đủ và chưa đáp ứng được yêu cầu. Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc đấu tranh ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết: hiện nay có đến 30 ngành hàng bị làm giả, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế. Thực trạng này không thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và nhân dân: “Không bao che, không tiếp tay, không mua bán, không sử dụng” hàng giả, không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; phải dựa vào dân, vào pháp luật và hệ thống chính trị để phát huy tổng lực các lực lượng đấu tranh trên mặt trận này. Ông Lê Thế Bảo nhấn mạnh: Trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhập lậu, vai trò của các hiệp hội và doanh nghiệp rất quan trọng; các doanh nghiệp cần phải gắn kết chặt chẽ với các cơ quan chức năng; cần tăng cường tuyên truyền cho doanh nghiệp thấy được tác động tiêu cực của tình trạng hàng giả, hàng nhái, qua đó nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái để hàng giả, hàng nhái không còn đất sống.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, khảo sát, tổ chức các hội thảo để công bố kết quả khảo sát, cung cấp thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng về tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý. Hội tham gia xây dựng văn bản pháp luật về các chủ trương, chính sách bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam; tham gia tuyên truyền bảo vệ người tiêu dùng.
Để việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng có hiệu quả hơn, các đại biểu tham dự tọa đàm nhấn mạnh: các ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt hơn, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc phát hiện, xử lý vi phạm. Các ngành chức năng và các cơ quan báo chí cần vào cuộc, tăng cường tuyên truyền để giúp người tiêu dùng tăng khả năng nhận biết hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, “không bao che, không tiếp tay, không mua bán, không sử dụng” hàng giả, không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động thông tin, tố cáo với các cơ quan chức năng về vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng… Các đại biểu đề nghị cần đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; quan tâm đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho các cán bộ thực thi nhiệm vụ; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện cho lực lượng chức năng ở các địa bàn trọng điểm.
Hương Thủy (TTXVN)