Chìm tàu Hàn Quốc: Dần “nổi” nguyên nhân

Theo cảnh sát biển Hàn Quốc, việc chiếc tàu đã chở 180 chiếc xe ô tô, 1157 tấn hàng hóa có khả năng là nguyên nhân làm mất cân bằng tàu.

Phà bị nghiêng và chìm rất nhanh.

Đài truyền hình TBS News của Nhật Bản đưa tin, hiện tại công tác điều tra nguyên nhân tai nạn đang được cảnh sát biển Hàn Quốc triển khai tích cực thông qua việc thẩm vấn Thuyền trưởng, thuyền viên và các nhân chứng.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời những nạn nhân sống sót cho biết họ nghe thấy một âm thanh lớn: “Đoòng!” giống như là con tàu đã va phải một vật gì đó.

Tuy nhiên, theo Viện Điều tra hải dương quốc gia Hàn Quốc, độ sâu của vùng nước xung quanh tàu là 27-50m và ở đó không hề có đá ngầm.

Có giả thuyết cho rằng con tàu này va phải một tàu khác nhưng vào sáng 16/4, xung quanh hiện trường tầm nhìn khá tốt và sóng cao khoảng 1m, môi trường tự nhiên không có yếu tố nào đe dọa đến hành trình của con tàu này.

Theo cảnh sát biển Hàn Quốc, chiếc tàu đã chở 180 chiếc xe ô tô, 1157 tấn hàng hóa và đây cũng có khả năng là nguyên nhân làm mất cân bằng tàu. Tuy nhiên, các chuyên gia Hải dương Hàn Quốc cho rằng cũng có thể nguyên nhân là do đổi hướng đột ngột.

Dự kiến trong ngày hôm nay (17/4), Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố nguyên nhân chìm tàu.

Dốc toàn lực tìm kiếm

Phà Sewol trọng tải hơn 6.000 tấn.

Hôm nay, Lực lượng cảnh sát biển và thợ lặn của Hải quân Hàn Quốc tiếp tục tìm kiếm 290 người còn mất tích. Nỗ lực tìm kiếm cứu hộ được triển khai trong suốt đêm 16/4 bằng cách sử dụng đèn pha và pháo sáng.

Cũng trong sáng nay, đội cứu hộ Hàn Quốc đã tìm thấy thêm 2 thi thể, nâng tổng số người chết lên 9. Hai thi thể mới được tìm thấy là 2 người đàn ông ở độ tuổi 30 và 20 tuổi, chính quyền địa phương đang tiến hành xác nhận danh tính của những người này.

Hiện 179 người đã được cứu sống. Tuy nhiên, công việc cứu hộ đang gặp khó khăn bởi dòng chảy mạnh và tầm nhìn bị hạn chế ở vùng biển nơi chiếc tàu gặp nạn.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cho hay, lực lượng cứu hộ không bỏ từng phút, thậm chí từng giây nhằm tìm kiếm những người sống sót và hối thúc những người có liên quan nỗ lực hết mình để cứu các nạn nhân.

Trước đó, các quan chức Hàn Quốc cho biết, đã triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn khổng lồ với tổng cộng 34 tàu hải quân và tàu dân sự, 18 trực thăng. Ngoài ra, lực lượng thợ lặn đặc nhiệm cũng đã được huy động để giải cứu các hành khách.

Một tàu tấn công đổ bộ cùng 2 máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ vốn thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong vùng biển phía Tây Hàn Quốc đã được điều động đến hiện trường để trợ giúp lực lượng cứu hộ của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Hạm đội 7 của Mỹ, trong đó có cả tàu sân bay USS Bonhomme Richard đã sẵn sàng tham gia nhiệm vụ cứu hộ./.

MinhKhoi (chinhphu)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.