Chàng thủ khoa “kép” mê đàn ghi ta

Thi khối B đạt 26,5 điểm, nam sinh Mai Ngọc Quốc Trung giành ngôi vị thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ. Trung cũng chính là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP Cần Thơ với 38,5 điểm/4 môn. Chàng thủ khoa “kép” rất yêu thích môn Sinh học và đam mê chơi đàn ghi-ta.

Căn nhà cấp 4 của gia đình Quốc Trung nằm sâu trong con hẻm nhỏ, thuộc khu vực 5 (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Trung là con út trong gia đình có 2 anh em trai. Ba Trung là cán bộ Mặt trận, mẹ là cô giáo hiện đã xin nghỉ dạy do sức khỏe yếu và ở nhà làm nội trợ.

Cậu thủ khoa “kép” có gương mặt thông minh và nụ cười hiền ấy sở hữu một thành tích học tập “đáng nể”.

Kỳ thi đại học 2014, Trung thi khối B vào ngành Công nghệ sinh học ĐH Cần Thơ và đỗ thủ khoa toàn trường với 26,5 điểm (làm tròn), trong đó điểm 3 môn lần lượt là 8; 9,75 và 8,5.

Trước đó, Trung giành ngôi vị thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP Cần Thơ năm 2014 với tổng điểm 38,5 trong đó 3 môn Toán, Hóa và Sinh đều 10 điểm và môn Văn 8,5 điểm.

Dù là đậu thủ khoa cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học nhưng Trung chưa một ngày đến trung tâm luyện thi mà chủ yếu học ở trường. Các ngôi trường em theo học cấp 2 đến cấp 3 đều là trường làng, không phải trường chuyên, nhưng 12 năm liền em đều là học sinh giỏi.

Quốc Trung bên góc học tập của mình.

Đặc biệt năm 2013 em đạt giải Nhất môn Sinh học cấp thành phố và giải Ba môn Sinh học cấp quốc gia.

“Đây là môn học rất gần gũi với thực tế. Ngay từ năm lớp 10, môn Sinh học đã có sức hút với em nên em xác định khối ngành thi đại học của em sẽ liên quan đến môn Sinh học” – Trung chia sẽ.
Từ nguyện vọng đó mà kỳ thi đại học năm nay, các ngành em chọn đều liên quan đến môn Sinh học. Cụ thể, khối A em chọn ngành Sinh học ứng dụng ĐH Cần Thơ cũng đạt số điểm khá cao (25,50 điểm) – môn 1 đạt 7,75 điểm, môn 2 đạt 8,50 điểm và môn 3 đạt 9,25 điểm. Còn thi khối B ngành Công nghệ sinh học thì Trung đỗ thủ khoa ĐH Cần Thơ với 26,5 điểm.

Trung cho biết thêm: “Hôm thi xong, khi có đáp án của Bộ GD-ĐT, em đã tự chấm được điểm của mình, nhưng không nghĩ sẽ là thủ khoa hay á khoa. Ở kỳ thi tốt nghiệp cũng vậy môn văn em hơi lo, nhưng 3 môn còn lại thì tự tin, nhưng cuối cùng vẫn đạt điểm cao nhất. Tối qua, khi có kết quả tuyển sinh thì niềm vui một lần nữa lại vỡ òa trong trong gia đình em…”.

Khi được hỏi về “bí quyết” để có thành tích cao trong 2 kỳ thi, Trung nói: “Ngay từ đầu năm học lớp 12, em đã tập trung học 2 môn Văn và Toán để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những ngày gần thi, em phân bố học đều các môn, không thức khuya, luôn giữ tinh thần thoải mái. Trong giai đoạn những ngày thi đại học gần kề, em tập trung giải đề để củng cố, tích lũy cũng như cập nhật thêm kiến thức.

“Ước mơ của em là sẽ tạo ra giống cây mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình…” – Trung tâm sự.

Thủ khoa kép mê đàn ghi ta và có thể chơi nhạc cụ này cực hay.

Trung cũng cho biết thêm: “Để giảm bớt căng thẳng trong việc học, em đã chọn những cây đàn để làm bạn, đặc biệt những giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng của chiếc đàn guitar mẹ đã đánh cho em nghe từ thuở còn nằm nôi đến bây giờ vẫn làm mê hoặc em, nên em đã chọn nó để xả stress sau mỗi bài toán khó.

“Trong cuộc sống đời thường, ba là thần tượng của em, em học nhiều về kinh nghiệm sống, cách giao tiếp cũng như kiến thức xã hội từ ba. Còn mẹ là người gần gũi để tư vấn, đưa ra những lời khuyên bổ ích để em có những quyết định và hành động đúng đắn” – Trung nói.

Em Nguyễn Ngọc Phương Vy – bạn cùng lớp với Trung cho biết: “Trung là lớp phó học tập nhiều năm liền. Đối với thầy cô bạn ấy luôn lễ phép, kính trọng. Đối với bạn bè, Trung sống rất hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập cũng như trong cuộc sống bên cạnh đó còn tích cực tham gia các phong trào của lớp, trường… Nói chung ở góc độ một người con, người trò, hay người bạn, Trung đều rất chuẩn mực”.

Phạm Tâm/dantri

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.