Cần Thơ có 38 điểm bờ sông bị sạt lở, ảnh hưởng tới 200 hộ dân

Ngày 16/12, tại hội nghị tổng kết công tác biến đổi khí hậu năm 2014 trên địa bàn thành phố Cần Thơ do Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức, ông Kỷ Quang Vinh, Chánh Văn phòng Công tác biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ, cho biết hiện trên địa bàn Cần Thơ có 38 điểm bờ sông bị sạt lở khiến 200 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Vinh, 38 điểm sạt lở này phân tán khắp 9/9 quận, huyện trên địa bàn thành phố như sông Hậu, Cái Răng, Rạch Trà Nóc, Ô Môn, Thốt Nốt…

Nguyên nhân là do sự thay đổi của chế độ thủy văn trong những năm gần đây, khiến nhiều vụ sạt lở bờ sông xảy ra hết sức nghiêm trọng, đe dọa và ảnh hưởng đến chất lượng công trình giao thông đường bộ, sập nhà cửa, thiệt hại tài sản và sinh mạng của người dân.

Gần đây nhất là vụ chân cầu Trà Niền huyện Phong Điền đang xây dựng đã bị sạt lở xuống sông Cái Răng nhấn chìm 3 căn nhà và khiến 2 người dân thiệt mạng. Thiệt hại của vụ sạt lở này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ông Vinh cũng cho hay, cùng với sạt lở bờ sông, hiện Cần Thơ cũng đang đối mặt với nạn giông lốc và bão. Điển hình nhất là vụ dông lốc xoáy xảy ra vào cuối tháng 7/2014, trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, với cường độ mạnh đã đánh sập và làm hư hại 147 căn nhà của người dân, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Văn Trí/TTXVN)

Theo các cơ quan khí tượng chuyên ngành, những năm gần đây tỷ lệ bão và áp thấp nhiệt đới thổi vào Đồng bằng sông Cửu Long gia tăng mạnh, từ mức 0,75% trong 100 năm trước đây đã tăng lên 2,85% trong 50 năm gần đây.

Vấn đề bão đang gia tăng cả về tần số và cường độ do biến đổi khí hậu là mối đe dọa thường xuyên, trước mắt và lâu dài đối với các lĩnh vực, các vùng và các cộng đồng.

Hiện vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Cần Thơ được đánh giá là khu vực dễ bị tác động nặng nề của bão, gió lốc do địa hình bằng phẳng.

Dự báo, trong tương lai, bão và giông lốc có thể gây thiệt hại ngày càng nặng nề với hệ thống lưới điện, cây trồng, nhà cửa và các công trình trên mặt đất nghiêm trọng của Cần Thơ.

Dưới tác động của biến đổi khí hậu làm cho bão, lũ, hạn hán ngày càng ác liệt. Do đó, nếu không có một chiến lược hiệu quả về thích ứng với biến đổi khí hậu, thời gian tới Cần Thơ sẽ bị sức ép rất nặng nề trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Dự báo, biến đổi khí hậu sẽ xuất hiện thường xuyên và ngày càng phức tạp hơn qua nhiều hình thức khác nhau như ngập lụt, giông lốc, sạt lở bờ sông, xâm nhập mặn…

Theo Văn phòng Công tác biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ, thời gian tới Cần Thơ sẽ nghiên cứu áp dụng xác định hiện tượng mặt đất biến dạng bằng Công nghệ viễn thám; lập dự án bổ cập nguồn nước ngầm nhằm khắc phục đất lún.

Đặc biệt, Cần Thơ cũng sẽ nghiên cứu áp dụng giải pháp chống sạt lở bờ sông, rạch kết hợp tạo sinh kế bền vững cho người lao động…

Thời gian qua, thành phố Cần Thơ đã triển khai 6 dự án can thiệp biến đổi khí hậu trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao khả năng ứng phó của Cần Thơ với biến đổi khí hậu, trong đó đáng chú ý là dự án lắp đặt và đưa vào vận hành 8 trạm quan trắc mặn trên địa bàn, dự án quản lý lũ lụt và sạt lở đất đô thị dựa vào cộng đồng trên địa bàn quận Ninh Kiều… ./.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.