Cà Mau mở rộng nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh việc thực hiện Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 – 2015 và 2020” của Bộ Y tế. Tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đã đạt tỷ lệ bao phủ, phấn đấu mở rộng nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt trên 70% và hướng đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa

Theo đó, tỉnh tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia bảo hiểm y tế đạt 100% và tập trung các giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ với các nhóm đối tượng như: Người lao động trong các doanh nghiệp; hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; mở rộng và đa dạng hóa nhóm tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế; tiếp tục thực hiện tốt quy định trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi khi đi khám chữa bệnh phải có bảo hiểm y tế; nhóm đối tượng thuộc gia đình cận nghèo được tham gia bảo hiểm y tế đảm bảo 90% trở lên; phấn đấu 100% học sinh, sinh viên được tham gia bảo hiểm y tế.

Trong những năm qua, việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân ở Cà Mau gặp nhiều khó khăn. Chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là ở tuyến cơ sở. Các hình thức lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, công tác quản lý, thanh, kiểm tra còn hạn chế, thủ tục hành chính còn rườm rà, chậm đổi mới công nghệ quản lý mà phổ biến nhất vẫn là tình trạng ghi sai thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế, cấp trùng, chậm, gây nhiều khó khăn cho người dân và lãng phí ngân sách.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đang phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nhằm tổ chức triển khai Luật bảo hiểm y tế và kế hoạch thực hiện Đề án bảo hiểm y tế toàn dân.

Sở Y tế tỉnh Cà Mau sẽ tham mưu kịp thời với Ủy ban nhân dân tỉnh để ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm y tế phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Sở Y tế Cà Mau còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế nhằm giúp người dân nắm bắt thông tin đầy đủ hơn về cách thức, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế.

Ngành Y tế Cà Mau cũng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; trong đó nâng cao năng lực khám chữa bệnh ngay tại tuyến cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế xã; tạo điều kiện cho mạng lưới y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; nâng cao y đức của đội ngũ y, bác sỹ./.

Huỳnh Thế Anh/TTXVN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.