Bổ sung đối tượng vào danh sách ưu tiên tuyển sinh CĐ, ĐH

Bộ GDĐT vừa sửa đổi, bổ sung một số đối tượng vào danh sách ưu tiên trong tuyển sinh tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

Ảnh minh họa

Ngoại trừ chính sách tuyển thẳng vẫn giữ ổn định như năm 2013, Bộ đã có một số điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung về đối tượng ưu tiên cho phù hợp với thực tiễn và các chính sách xã hội mới được ban hành.
Một số mức ưu tiên cũng được điều chỉnh để đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng ưu tiên. Những đối tượng bổ sung vào danh sách ưu tiên gồm:

Người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 trong danh sách các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015.

Quân nhân, công an nhân dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đã xuất ngũ, có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên, được công nhận hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định.

Bộ GDĐT cũng bổ sung thêm một số đối tượng là con của người có công với cách mạng như: Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên; con thương binh, con bệnh binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%.

Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế và con của người có công giúp đỡ cách mạng.

Sửa đổi tiêu chí: “Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là người được UBND cấp tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt, học tập do hậu quả của chất độc hóa học” thành: “Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng”.

Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; thôn đội trưởng, trung đội trưởng dân quân tự vệ nòng cốt, dân quân tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt từ 12 tháng trở lên dự thi vào ngành Quân sự cơ sở.

Người khuyết tật nặng

Về tiêu chí ưu tiên vùng miền, Bộ GDĐT cũng điều chỉnh lại quy định về khu vực I: “Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015 theo quy định hiện hành”.

Quy chế sửa đổi cũng quy định cụ thể khu vực 1 (KV1) gồm: Các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015 theo quy định hiện hành.

Khu vực 2 (KV2) gồm: Các thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã; các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc KV1).

Ưu tiên cho học sinh có thành tích đặc biệt

Những thí sinh có thành tích đặc biệt trong các kỳ thi quốc gia cũng là những đối tượng được Bộ GDĐT bổ sung vào danh sách ưu tiên.

Cụ thể: Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GDĐT tổ chức, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải Khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải Khuyến khích trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GDĐT tạo tổ chức, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật nếu chưa tốt nghiệp THPT được bảo lưu sau khi tốt nghiệp THPT.

Đồng thời, cho phép hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học những thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GDĐT tổ chức và đã tốt nghiệp THPT, sau khi thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GDĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0.

Những điều chỉnh này nhằm phù hợp với thực tiễn và các chính sách xã hội mới được ban hành cũng như các điều kiện, tình hình kinh tế xã hội các vùng miền. Một số mức ưu tiên cũng được điều chỉnh để đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng ưu tiên, chẳng hạn như tiêu chí về xã nghèo, vùng khó khăn.

(Chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.