Australia chính thức nhập vải tươi Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Australia vừa có văn bản chính thức cho phép nhập khẩu quả vải tươi từ Việt Nam. Đây là tin vui và là cơ hội lớn cho người trồng vải thiều ở miền Bắc ngay từ vụ vải năm 2015.

Theo văn bản của Bộ Nông nghiệp Australia gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), kể từ 18/4/2015, các doanh nghiệp có nhu cầu có thể chính thức xin giấy phép nhập khẩu với cơ quan kiểm dịch thực vật của Australia để ký kết các hợp đồng thương mại.

Theo quy định của Australia, để xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam vào thị trường Australia, phải đảm bảo các yêu cầu: Về vùng trồng, về cơ sở đóng gói vải, về xử lý chiếu xạ và về kiểm dịch lô vải xuất khẩu.

Để triển khai có hiệu quả việc xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Australia, Cục Bảo vệ thực vật sẽ thông báo và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp và đặc biệt là người trồng vải thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật đối với quả vải tươi xuất khẩu đi Australia. Đồng thời, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quả vải tươi ngay trong vụ vải năm 2015.

Hiện tại, Cục Bảo vệ thực vật đã giao Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I và Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II tại Hà Nội và TPHCM là hai đơn vị thường trực chịu trách nhiệm triển khai hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp các thủ tục để xuất khẩu vải. Các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu có thể liên hệ với hai đơn vị này hoặc trực tiếp với Cục Bảo vệ thực vật để được hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc.

Vào tháng 9/2014, Mỹ cũng đã cho phép Việt Nam xuất khẩu hai sản phẩm gồm vải và nhãn vào thị trường này. Hiện tại, các lô nhãn từ các tỉnh phía Nam đã được xuất khẩu đều đặn sang Mỹ, tuy nhiên do vụ vải 2015 vẫn chưa tới nên hiện vẫn chưa có lô vải nào được xuất khẩu đi Mỹ.

Để nhanh chóng tạo điều kiện cho vải được xuất khẩu sang Mỹ và Australia ngay từ vụ vải năm 2015, hiện tại, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với tỉnh Bắc Giang xây dựng một số vùng vải rộng trên 10 ha/vùng và cấp mã số.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, trong tháng 5/2015, Cục Bảo vệ thực vật sẽ cố gắng phối hợp với một số địa phương ở Tây Nguyên và vùng vải chín sớm tại phía Bắc thu hoạch “đón đầu” một số lượng vải nhất định.

Sau đó, phía Mỹ và Australia sẽ trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra và thống nhất lại lần cuối về quy trình, liều lượng chiếu xạ, quy trình đóng gói trước khi nhập khẩu các lô vải đầu tiên của Việt Nam trong năm nay.

Vũ Trọng (Chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.