Cần Thơ hiện đại hóa các cảng sông, cảng biển

Thực hiện chủ trương hiện đại hóa cảng sông, cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển, thành phố Cần Thơ đã xây dựng cầu cảng Cần Thơ mới, nâng chiều dài từ 144 m lên 304 m, tải trọng 120 tấn và trang bị thêm 2 cần cẩu có năng lực bốc dỡ hàng siêu trường, siêu trọng. Mỗi cần cẩu có khả năng bốc dỡ khối hàng nặng tối đa 150 tấn; đồng thời mở rộng diện tích cảng từ 3 lên 6 ha, mở rộng bãi chứa hàng container từ 5.000 m2 lên 9.000 m2; xây dựng 6 phao neo tàu trên sông Hậu, mỗi phao có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 10.000 tấn neo đậu; mua sắm thêm nhiều thiết bị khác phục vụ bốc xếp hàng hóa .

Cùng với cảng Cần Thơ, cảng Trà Nóc và cảng Hoàng Diệu (nằm ven sông Hậu) cũng được hoàn thiện cơ sở hạ tầng với các hạng mục chính là cảng xăng dầu, khí hóa lỏng; có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng từ 5.000 – 6.500 tấn/ chiếc; công suất vận chuyển 400.000 tấn/ năm. Tại cảng Hoàng Diệu, xây dựng thêm một cầu tàu cho tàu có tải trọng 5.000 tấn cập bến; đầu tư chiều sâu mua sắm trang thiết bị bốc dỡ hàng container, có năng lực bốc dỡ 350.000 tấn hàng/ năm. Từ đầu năm đến nay, có 600.000 tấn hàng đã được bốc dỡ qua các cảng trên, tăng 25% so cùng kỳ năm trước; trong đó có khoảng 30% là hàng bốc dỡ từ tàu nước ngoài với hàng hóa chủ yếu là máy móc, thiết bị, sắt thép, phân bón, clanh ke, xi măng, gạo và nhiều nông sản khác. Hàng bốc dỡ tại các cảng Cần Thơ rẻ hơn các cảng TP. Hồ Chí Minh khỏang từ 5- 10 USD/ tấn. Riêng gạo, trước đây, phí vận chuyển qua các cảng tại Cần Thơ lên tới 15.000 đồng/ tấn, nay chỉ còn 4.500 đồng/ tấn; Clanh- ke giảm từ 45.000 đồng xuống còn 16.000 đồng/tấn.

Cần Thơ cũng đang xây dựng cảng Cái Cui giai đoạn II và khu hậu cần Logistics thuộc cảng này. Đây là cảng biển lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn, công suất bốc dỡ từ 2,3 – 2,5 triệu tấn/ năm. Đối với công trình có tổng vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng này sẽ có 3 bến tàu tổng chiều dài 500 m được xây dựng; trang bị hệ thống thiết bị vận chuyển, bốc dỡ hàng, cần trục có sức nâng 40 tấn, tầm với 35 m, cần trụ bánh hơi Mobile Crane có sức nâng 80 tấn… Riêng khu hậu cần rộng 16 ha, có tổng vốn đầu tư 600 tỉ đồng, khi xây dựng hoàn chỉnh rộng 37 ha. Cảng nằm cạnh sông Hậu, cách trung tâm thành phố Cần Thơ 10 km và cách cầu Cần Thơ 5 km, rất thuận lợi trong việc tiếp nhận và bốc xếp hàng hóa. Theo qui hoạch, Cái Cui thuộc nhóm cảng biển số 6 của nước ta và là cảng chính của cụm cảng Cần Thơ, trực tiếp phục vụ khu công nghiệp Hưng Phú (Cần Thơ) đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh phía Tây sông Hậu, gồm thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau./.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.