Việt Nam tránh mặt “tử thần” tại AFF Suzuki Cup 2014

Lá thăm may mắn đã giúp đội tuyển Việt Nam gặp thuận lợi tại vòng bảng vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2014, với các đối thủ là Philippines, Indonesia và đội nhì bảng vòng loại.

Mở màn gặp Indonesia

Chiều 5/8, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã tiến hành bốc thăm vòng loại và vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2014, giải đấu cấp đội tuyển hấp dẫn nhất khu vực. Sau khi Việt Nam và Singapore giành được quyền đăng cai vòng bảng của giải đấu này, bóng đá Việt Nam đã xác định AFF Suzuki Cup 2014 là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014. Người hâm mộ Việt Nam rất chờ đợi sự kiện này, sau khi đội nhà đã gây thất vọng tràn trề ở AFF Suzuki Cup 2012 và gần đây hơn là SEA Games 2013.

Khó khăn vẫn đang chờ đợi Lê Công Vinh và các đồng đội ở phía trước (ảnh: Song Long).

Theo cách sắp xếp ưu tiên của AFF dành cho các đội đồng chủ nhà, ngay từ đầu, Việt Nam đã tránh được Singapore, nhà vô địch năm 2012 và cũng đang giữ kỷ lục 4 lần vô địch giải. Tuy vậy, những lá thăm vẫn được mở ra trong sự hồi hộp, vì Việt Nam bị đe dọa rơi vào một bảng đấu “tử thần”, với sự góp mặt của 2 cựu vô địch còn lại của giải là Malaysia và đặc biệt là Thái Lan.

Khả năng đó dần được hình thành sau 3 lượt bốc thăm, khi Malaysia nằm chung bảng B với Thái Lan. Tuy nhiên, ở lượt bốc thăm cuối cùng, sự “mát tay” của Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Trần Quốc Tuấn, đã đưa Việt Nam vào bảng A, nơi Philippines và Indonesia đã đợi sẵn. Bảng này còn có sự góp mặt của đội nhì bảng vòng loại.

Theo lịch thi đấu, Việt Nam sẽ mở màn vòng bảng bằng trận gặp Indonesia (ngày 22/11), sau đó đá với đội nhì bảng vòng loại (ngày 25/11) và cuối cùng là gặp Philippines (ngày 28/11).

Tránh được “tử thần”, nhưng điều đó không có nghĩa là đường vào bán kết đã rộng mở cho Việt Nam. Indonesia dù vẫn kém duyên với AFF Suzuki Cup (chưa một lần vô địch), nhưng họ vẫn là một đối thủ truyền thống của Việt Nam. Trong 6 lần chạm trán ở sân chơi này, Việt Nam chỉ mới thắng Indonesia 1 trận, còn lại là 2 trận thua và 3 trận hòa. Indonesia hiện được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl, một người đã quá quen thuộc với bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, nhờ chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch, Philippines đang nổi lên là một đối thủ mạnh trong khu vực thời gian gần đây. Tại 2 kỳ AFF Suzuki Cup 2010 và 2012, Philippines đều lọt vào bán kết và đặc biệt là đều thắng Việt Nam ở vòng bảng.

Cẩn tắc vô ưu

Đánh giá về cơ hội vượt qua vòng bảng của đội nhà, HLV đội tuyển Việt Nam Toshyi Miura chỉ ngắn gọn: “Tôi chưa thể đưa ra đánh giá gì vào thời điểm này. Tương lai là điều không thể biết trước”. Tiền đạo Lê Công Vinh cũng tuyên bố “không có đội bóng nào yếu” trong bảng và Việt Nam “cần phải nỗ lực từng trận một”, trước khi nghĩ tới mục tiêu xa hơn.

Sự thận trọng của HLV Miura vừa có thể được hiểu là ông chưa biết nhiều về các đối thủ của Việt Nam trong khu vực, vừa xuất phát bản tính của người Nhật Bản. Sau 3 tháng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (kiêm nhiệm cả đội U23 Việt Nam), có thể thấy HLV Miura làm việc bài bản, chắc chắn và chỉn chu. Ông cũng không có những phát biểu “đao to, búa lớn”. Tuy vậy, tất cả đều đã được chứng kiến màn ra mắt hoàn hảo của HLV này cách đây 1 tháng, với chiến thắng 6-0 của Việt Nam trong trận giao hữu với Myanmar tại Bình Dương.

Tất nhiên, nhiệm vụ tái thiết đội tuyển Việt Nam của HLV Miura vẫn còn rất nặng nề. VFF cũng đã xác định đây là một quá trình dài và chấp nhận có thể không có thành tích ở giai đoạn đầu. Mặc dù vậy, với tư cách là đội đồng chủ nhà, HLV Miura cũng khẳng định sẽ nỗ lực cùng các học trò đem lại niềm vui cho người hâm mộ Việt Nam vào cuối năm nay. Cá nhân Công Vinh thì mơ tái hiện khoảnh khắc ghi bàn vào lưới Thái Lan tại sân Mỹ Đình, giúp Việt Nam đăng quang tại AFF Suzuki Cup 2008, chức vô địch duy nhất của Việt Nam tại đấu trường này.

Nhằm chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014, đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ hội quân vào ngày 22/8. Trong đợt tập trung này, Việt Nam sẽ đá giao hữu với CHDCND Triều Tiên tại sân Mỹ Đình ngày 1/9 và gặp một đối thủ nữa ở nước ngoài vào ngày 6/9. Đợt tập trung tiếp theo của đội sẽ diễn ra từ ngày 26/9 – 15/10, với tâm điểm là chuyến tập huấn và thi đấu cọ xát ở Nhật Bản. Sau đó, đội sẽ trở về tham dự Cúp TP Hồ Chí Minh và có thêm khoảng 2 trận giao hữu nữa, trước khi bước vào AFF Suzuki Cup 2014.

Song Long (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.