Thi THPT quốc gia: Thí sinh nên quan tâm đến các vấn đề thời sự

Các trường không được cắt xén chương trình, không ép học sinh học thêm, bố trí ôn tập hợp lý. Nội dung thi sẽ nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12, đề ra theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhất là các môn xã hội.

Đây là nội dung công văn vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các sở giáo dục và đào tạo sáng nay, ngày 18/3, về việc tổ chức ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2015.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Đề theo hướng mở, vận dụng kiến thức

Theo đó, Bộ yêu cầu các sở chỉ đạo các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định.

Việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ hai và cả năm học phải được tổ chức nghiêm túc theo đúng quy chế.

Bộ cũng khẳng định nội dung thi trung học phổ thông quốc gia nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ Giáo dục và Đào tạo không phát hành tài liệu ôn tập và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.

Các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành học sinh tự học.

Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến nội dung các kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.

Việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

Các giáo viên cần quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức, chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học.

Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.

Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Giờ học của học sinh trường Trung học phổ thông Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Phân nhóm học sinh

Để việc ôn tập đạt hiệu quả, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn.

Giáo viên chủ nhiệm báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập.

Đối với học sinh học lực yếu, trong quá trình ôn tập, giáo viên cần quan tâm giúp đỡ, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Đối vơi học sinh khá, giỏi, cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giao viên bộ môm. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và các giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Việc ôn tập cần thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xêp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Bộ cũng yêu cầu các sở không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nói riêng.

PHẠM MAI (VIETNAM+)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.