Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu 2-3 HCV tại Asiad 17

Tại hội nghị triển khai công tác Ủy ban Olympic (VOC) năm 2014, VOC đã thông qua mục tiêu cụ thể của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tại kỳ Asiad 17-2014. Ngoài a, VOC thông báo Việt Nam sẽ đăng cai kỳ SEA Games 31 vào năm 2021.

Theo kế hoạch, TTVN sẽ tham dự Asiad 17 với 350 thành viên (250 VĐV) của 22 môn, phấn đấu xếp hạng 15 – 20/45 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoạt 2 – 3 HCV.

Thời gian không còn nhiều, TTVN sẽ phải làm hết sức để có sự chuẩn bị tốt nhất, với mục tiêu vượt qua thành tích 1 HCV ở kỳ Á vận hội trước. Đây là một mục tiêu khiêm tốn nếu nhìn vào thành tích đạt được tại SEA Games 27 của đoàn TTVN, nhưng Asiad lại là một sân chơi hoàn toàn khác.

Ánh Viên là niềm hy vọng số 1 của TTVN tại Asiad 2014

Kết thúc SEA Games 27, đoàn TTVN giành được 73 HCV, 86 HCB, 86 HCĐ, xếp thứ 3 trên BXH. Như vậy, một lần nữa TTVN đã khẳng định được vị thế của mình ở sân chơi khu vực. Thế nhưng, như đã nói ở trên, SEA Games và Asiad luôn là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu như SEA Games mang đậm tính “hội làng”, thi đấu không chỉ là chuyên môn, mà còn là giao lưu, học hỏi trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết văn hóa, thì Asiad là thước đo chuẩn của mỗi nền thể thao, phản ánh đúng thực lực, sự đầu tư hiệu quả đến đâu.

Kỳ Asiad 2014 được xem là bản lề để TTVN chuẩn bị lực lượng cho Olympic 2016, xa hơn nữa là kỳ Asiad 2019 được tổ chức trên sân nhà. Vì vậy, không phải sau SEA Games 27 mà từ đầu năm 2013, lãnh đạo ngành thể thao đã có sự chuẩn bị cho sân chơi này.

Theo kế hoạch, chủ nhà Hàn Quốc sẽ tổ chức 36 môn thi đấu tại Asiad 17, trong đó 28 môn sẽ xuất hiện trong chương trình thi đấu Olympic 2016. TTVN xác định nhóm môn trọng điểm tập trung đầu tư gồm 15 môn là bơi, điền kinh, bắn súng, taekwondo, karatedo, judo, cử tạ, TDDC, vật, bắn cung, đấu kiếm, đua thuyền, boxing nữ, cầu mây, wushu. Trong những môn này, cầu mây, karate, taekwondo có cửa tranh HCV lớn nhất bởi những môn này chúng ta có nhiều VĐV ở tầm thế giới. Đáng tiếc là cờ vua với gương mặt Lê Quang Liêm đã không có trong chương trình thi đấu, nhưng đoàn TTVN có thể hy vọng 50-50 vào Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Lụa (vật), Hà Thanh (TDDC). Được biết, những HCV của TTVN cũng đã được đăng ký ở các môn như điền kinh, bơi, karatedo.

Ngoài việc xác định mục tiêu cụ thể tại Asiad, TTVN sẽ tham dự Olympic trẻ lần thứ 2 tại Nam Kinh, Trung Quốc với mục tiêu đoạt 1 HCV, Đại hội Thể thao bãi biển lần thứ 4 tại Phuket, Thái Lan…

Đáng chú ý, VOC thông báo Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31 vào năm 2021. Như vậy, đây là lần thứ 2 Việt Nam là nước chủ nhà SEA Games (trước đó là năm 2003). So với lần thứ nhất các địa điểm thi đấu chủ yếu tại Hà Nội, thì lần này sẽ là TP.HCM. Trước SEA Games 31, Việt Nam cũng đăng cai sự kiện lớn là Asiad 18 năm 2019, với mục tiêu giành 10-15 HCV để lọt vào tốp 10./.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.