Số vụ tai nạn lao động chết người có xu hướng tăng

Trong hai năm gần đây, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng gây chết người liên tục tăng, nguyên nhân chủ yếu là do các thiết bị làm việc không đảm bảo an toàn lao động, chủ sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và bản thân người bị nạn đã vi phạm quy trình an toàn lao động.


Khai thác khoáng sản một trọng những ngành xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người.

Đây là thông tin được đưa ra trong buổi họp báo về Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 16 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 26/2.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) ông Hà Tất Thắng cho biết, năm 2013, mặc dù số người bị tai nạn lao động và số vụ tai nạn lao động đã giảm 1,2% so với năm 2012 nhưng số vụ tai nạn chết người lại tăng 10 vụ (tăng 1,8%) và số người chết tăng 21 người (tăng 3,5%). Đặc biệt, số vụ tai nạn lao động có 2 người bị thương nặng trở lên tăng tới 19%.

Như vậy, mặc dù số lượng các vụ tai nạn lao động có xu hướng giảm nhưng tai nạn lao động nghiêm trọng lại có xu hướng tăng và chiếm tỷ lệ lớn.

Theo số liệu các địa phương báo cáo, thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động (chi phí tiền thuốc, mai táng, bồi thường cho gia đình người chết, người bị thương…) năm 2013 là 71,85 tỷ đồng và thiệt hại về tài sản là 6,27 tỷ đồng.

Mười địa phương để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động chết người nhiều nhất trong cả nước lần lượt là Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bắc Giang, Đà Nẵng và Nghệ An. Trong đó, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh điện, chế tạo cơ khí.

Cũng trong ngày 26/2, đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 sẽ được tổ chức từ ngày 16/3/2014 đến ngày 22/3/2014.

Chủ đề phát động Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ năm nay là “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”. Lễ phát động Tuần lễ quốc gia An toàn, vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ năm nay sẽ diễn ra ngày 16/3 tại khu công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế và thu hút sự tham gia của hơn 2.500 công nhân./.

Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.