Sai phạm tại công trình giao thông ở Hậu Giang

Bộ GTVT vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình và giải phóng mặt bằng dự án (DA) đường nối thị xã Vị Thanh – TP.Cần Thơ (đoạn qua tỉnh Hậu Giang), dài 37,15km, do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư, với ngân sách dành cho giai đoạn I hơn 2.920 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.927 tỷ. Tuyến này đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường lún, bong tróc nhiều chỗ…

Đường Vị Thanh - Cần Thơ bị hư hỏng nặng

CÔNG TRÌNH NHIỀU SAI PHẠM

Quá trình thực hiện DA, Sở GTVT Hậu Giang và các đơn vị tư vấn về thiết kế, thẩm tra, giám sát, đơn vị thi công… đã để xảy ra nhiều sai sót làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Từ đó, Thanh tra bộ đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của 23 đơn vị, nhà thầu và hàng chục cá nhân liên quan.

Quá trình thực hiện các HĐ kinh tế để xảy ra các thiếu sót: một số nhà thầu sau khi ký HĐ với chủ đầu tư, do vướng mặt bằng, vốn cấp chậm và năng lực của các đơn vị kém, không thể tiếp tục tham gia như các công ty: Cổ phần (CP) xây dựng công trình Hậu Giang (CPXDHG), CP đầu tư và xây dựng hạ tầng ALPHANAM, CP Traco Hậu Giang, CP cơ khí – xây dựng công trình 623… Đối với các nhà thầu tư vấn giám sát, Liên doanh Công ty TNHH tư vấn – xây dựng công trình 747 và Chi nhánh Công ty CP đầu tư xây dựng số 10 – Xí nghiệp tư vấn thiết kế (XNTVTK-IDICO 10) đảm nhiệm tư vấn giám sát các gói thầu 1.1, 2.1, 2.2, HG 03 nhưng khi thực hiện XNTVTK-IDICO 10 không có cán bộ tham gia DA; Cty 747 cũng chẳng cử kỹ sư vật liệu, quản lý khối lượng và giám sát viên. Đối với công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật khi tính độ lún không xét đến yếu tố ngập nước hai bên, cả phương án đắp bờ vây để xử lý nền đất yếu, nhất là vào mùa nước nổi; không đưa ra phương án thiết kế hệ thống thu gom, thoát nước khi xử lý bằng phương pháp bấc thấm, cọc cát, đắp gia tải…

Về phần mình, các đơn vị khảo sát thiết kế không đánh giá kỹ trữ lượng, chất lượng mỏ vật liệu phục vụ DA dẫn đến việc phải thay thế cấp phối đá dăm. Số liệu quan trắc lún chưa chính xác dẫn đến phương án thi công không phù hợp. Khi thi công lớp mặt bê tông nhựa (kết cấu chịu tải trọng xe chạy trực tiếp) rất nhiều chỉ tiêu quan trọng như hàm lượng nhựa, thành phần cấp phối, độ chặt thi công, mô-đun đàn hồi vật liệu… không đạt yêu cầu.

LIÊN ĐỚI TRÁCH NHIỆM

Từ những sai sót trên, bộ yêu cầu Sở GTVT tỉnh Hậu Giang xử lý về kỹ thuật và kinh tế; trong đó yêu cầu thu hồi, giảm trừ kinh phí của các đơn vị thi công do công trình không đảm bảo chất lượng. Riêng đối với HĐ tư vấn giám sát các gói thầu 1.1, 2.2, 3.1, do không giám sát kỹ chất lượng để xảy ra hư hỏng nặng phải sửa chữa nhiều lần, bộ chỉ đạo phạt 10% giá trị HĐ, đồng thời kéo dài thời gian bảo hành từ 1 lên 2 năm và từ 12 lên 18 tháng…

Ngoài ra, Bộ GTVT còn chỉ đạo Thanh tra bộ ra quyết định cấm Cty 747 và XNTVTK-IDICO 10 tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các DA của ngành trong vòng 18 tháng, đề nghị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với Bộ Xây dựng, đơn vị có liên quan thu hồi hoặc đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát của 3 tư vấn trưởng các gói thầu 3.1, 2.1, 1.1. Ngoài ra, bộ yêu cầu Sở GTVT, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hậu Giang, các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát, đơn vị thi công tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân (giám đốc, chỉ huy trưởng, chủ nhiệm đồ án…) thuộc các nhà thầu có liên quan./.

(Congan TPHCM)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More