Quýt đường Hậu Giang tăng giá kỷ lục

Theo nhà vườn ở Hậu Giang, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá quýt đường tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm. Cụ thể quýt đường loại 1 được bán tại chợ có giá dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg; quýt bán tại vườn là 40.000-45.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với chính vụ, đây là mức giá tăng cao đạt kỷ lục từ trước đến nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: http://www.haugiang.gov.vn/)

Bà con tiểu thương cho biết, giá loại trái cây này tăng cao gần đây là do nguồn cung hiếm, trái vụ, trong khi đó nhu cầu thị trường tăng mạnh, nhất là trong những ngày nắng nóng, người tiêu dùng rất chuộng loại quả này. Mặt khác, một số vườn quýt bị sâu hại, kém phát triển, dẫn đến sản lượng giảm mạnh so với mọi năm. Bù lại, giá tăng cao, nhà vườn có lãi cao. Theo tính toán của nhà vườn, với giá này, sau khi trừ chi phí đầu tư, người làm vườn có lợi nhuận hơn 500 triệu đồng/ha, nhưng rất tiếc ở thời điểm này chỉ có một ít vườn còn quýt để bán.

Hậu Giang có khoảng 450 ha quýt đường, tập trung nhiều ở huyện Long Mỹ. Mùa thu hoạch quýt đường chính vụ thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Nhưng do nhu cầu thị trường, nhiều nhà vườn cho lai ghép, kích thích cho ra quả quanh năm, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa nâng cao giá trị kinh tế. Quýt đường Long Trị, Hậu Giang là 1 trong 10 loại nông sản chủ lực của tỉnh. Là một trong những loại trái cây đặc sản, đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu, khuyến khích người dân mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế loại cây ăn quả này.

Hàng năm vùng quýt đường Long Trị cung ứng cho thị trường khoảng 3.000 tấn quả. Với giá cả tăng cao và có sức tiêu thụ mạnh như hiện nay, giá trị kinh tế nông sản này đem lại cho địa phương rất lớn. Nhưng sự gia tăng của bệnh vàng lá thối rễ trên vườn quýt đang đặt ra thách thức cho cả ngành chức năng và người dân trong việc đảm bảo diện tích và chất lượng đặc sản vốn đã được công nhận nhãn hiệu.

Huỳnh Sử (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.