Quốc hội thảo luận dự thảo Luật đấu thầu
Dự thảo Luật đấu thầu (sửa đổi) trình Quốc hội lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội và cơ quan chuyên môn cùng các chuyên gia theo hướng có chọn lọc một cách hợp lý tích cực, tuy nhiên để hoàn thiện hơn nữa, giải quyết triệt để những tồn tại vướng mắc hiện nay trong hoạt động đấu thầu vẫn cần phải xem xét thêm nhiều yếu khác nhau nhằm đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch, khách quan trong hoạt động đấu thầu; lựa chọn nhà thầu.
Dưới sự chủ trì của phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội thảo luận bốn vấn đề liên quan đến Quy định về chỉ định thầu; phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu; việc thực hiện đấu thầu thông qua cơ quan độc lập chuyên nghiệp; các hành vi bị cấm và hình thức xử lý; cơ chế kiểm tra của các cơ quan quản lý về kết quả lựa chọn nhà thầu đối với những gói thầu lớn.. Về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Nhóm ý kiến cho rằng Quy định về đấu thầu hạn chế tại Điều 21 còn quy định chung chung, cần quy định rõ hoặc đưa vào văn bản hướng dẫn chi tiết dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, kỹ thuật và kỹ thuật có tính đặc thù bao gồm những dự án nào, các tiêu chí để đánh giá giá thầu, đánh giá nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để tham gia đấu thầu hạn chế. Ngoài ra cần có quy định rõ ràng về thủ tục và khung pháp lý kiểm sát để làm cơ sở yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận một gói thầu được coi là trường hợp được chỉ định thầu, nếu không sẽ có tình trạng chủ đầu tư kiến nghị tràn lan, thủ tục thiếu nhất quán về điều kiện để được áp dụng chỉ định thầu và không phân định rõ được trách nhiệm của từng cấp nhất định. Về mua thuốc cho các cơ sở y tế, đây là một vấn đề mới, dự thảo luật tách riêng một mục nhưng cũng chỉ quy định một số nội dung mang tính nguyên tắc về mua thuốc mà có sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ nguồn bảo hiểm y tế và các nguồn thu hợp pháp của các cơ sở y tế. Vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Tiên – phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của quốc hội nêu những bất cập.
Về chỉ định thầu, quy định về hạn mức chỉ định thầu tại Điểm a, Khoản 1, Điều 22 dự thảo luật theo đa số ý kiến là khó thực hiện, vì hiện nay gói thầu do biến động giá và chi phí cao, các công trình đơn giản sửa chữa nhỏ có giá trị trên 1 tỷ đồng là rất lớn. Do đó, quy định chỉ định xây lắp nhỏ hơn 1 tỷ đồng là rất khó áp dụng, mất nhiều thời gian và chi phí trong việc tổ chức đấu thầu, gây áp lực lớn cho chủ đầu tư đến cơ quan thẩm định quản lý đấu thầu. Thực tế hạn mức chỉ định thầu theo quy định hiện hành là phù hợp với tình hình triển khai công tác đấu thầu ở các địa phương trong thời gian qua. Đại biểu đề nghị dự thảo lần này nên giữ quy định hiện hành, tức hạn mức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp, gói thầu lựa chọn tổng thầu là 5 tỷ đồng, đối với gói thầu tư vấn là 3 tỷ đồng, đối với gói thầu mua sắm hàng hóa là 2 tỷ đồng. Ngoài ra, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần quy định chặt chẽ, hạn chế chỉ định thầu, chỉ áp dụng chỉ định thầu trong trường hợp cần khắc phục hậu quả thiên tai, trong tình trạng khẩn cấp như vỡ đê, tắc đường, vỡ đường ống dẫn nước, dẫn dầu./.
Thanh Luân



