Nghi án đưa hối lộ: Bộ Công an vào cuộc

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng phối hợp với cơ quan thanh tra của Bộ GTVT tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội.

(Ảnh minh họa)

Trước thông tin Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đã hối lộ một số quan chức trong ngành Đường sắt Việt Nam để trúng gói thầu tư vấn dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã lên tiếng về vụ việc.

Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng phối hợp với cơ quan thanh tra của Bộ GTVT tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội.

Việc xem xét sẽ tập trung vào các dự án mà Công ty JTC Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm gì không và mặt khác, cũng sẽ căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan tư pháp Nhật Bản. Trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo quy định của pháp luật.

Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Về phía Bộ GTVT, chiều tối qua (23/3), ngay khi nghe báo cáo tình hình rà soát các dự án và kết quả làm việc của đoàn công tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang Nhật Bản để tiếp cận các nguồn thông tin về nghi án nhận hối lộ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 24/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện KSNDTC, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan trên liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc TCty Đường sắt Việt Nam.

Nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

MinhKhoi (chinhphu)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.