Nga-Triều Tiên nhất trí tăng cường hợp tác đa chiều

Quan hệ Nga và Triều Tiên, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đã có nhiều chuyển biến trong thời gian gần đây.

Ngày 20/11, tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có cuộc gặp ông Choe Ryong Hae – Đặc phái viên của lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un. Tại cuộc gặp, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước.

“Nga và Triều Tiên đạt được nhận thức chung về việc mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó có cả việc hợp tác đa chiều liên quan đến đối tác Hàn Quốc”, ông Sergei Lavrov nói.

Tại cuộc gặp, ông Lavrov cũng cho biết, Nga tin rằng các cuộc tiếp xúc giữa hai bên không chỉ giúp ích cho mối quan hệ song phương, mà cũng sẽ đóng vai trò quan trọng nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh AP)

Trước đó, hôm 19/11, ông Choe Ryong Hae đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Putin. Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin đã nhận bức thư riêng gửi ông của lãnh đạo Triều Tiên.

Điện Kremlin chưa công bố nội dung của cuộc gặp, song theo người phát ngôn của Tổng thống Nga, ngoài “các vấn đề truyền thống” như quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, hai bên sẽ tập trung trao đổi về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Quan hệ Nga và Triều Tiên, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đã có nhiều chuyển biến trong thời gian gần đây. Nga đã xóa nợ cũ cho Triều Tiên và dự định sẽ nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD vào năm 2020.

Hiện các nhà đầu tư Nga đang triển khai dự án trị giá 25 tỷ USD hiện đại hóa ngành đường sắt của Triều Tiên để đổi lấy quyền được tiếp cận các mỏ khoáng sản giàu có của nước này./.

VOV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.