Khánh thành cáp ngầm đưa điện ra đảo Phú Quốc

Dự án bảo đảm cung cấp điện ổn định cho đảo Phú Quốc từ hệ thống điện quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Sáng nay (6/2), tại huyện đảo Phú Quốc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khánh thành dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc. Đến dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và tỉnh Kiên Giang, đại diện ngân hàng thế giới và các nhà thầu thi công.

Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc có chiều dài 57,33 km và 2 trạm biến áp 110/22kV – 40 MVA ở Hà Tiên và Phú Quốc với tổng vốn đầu tư 2.336 tỷ đồng. Chỉ sau hơn 2 tháng thi công, nhà thầu Prysmian ( Italia ) đã hoàn thành việc lắp đặt và đấu nối 2 đầu cáp ngầm với 2 trạm biến áp nói trên, kịp thời đóng điện cho người dân huyện đảo Phú Quốc sử dụng trước Tết Giáp Ngọ.

Dự án đã bảo đảm cung cấp điện ổn định cho đảo Phú Quốc từ hệ thống điện quốc gia với khả năng truyền tải điện lên đến 131 MVA, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao sức cạnh tranh, đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế quan trọng, khu du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế.

Với việc hoàn thành dự án này, người dân và các doanh nghiệp trên huyện đảo Phú Quốc được sử dụng nguồn điện an toàn, ổn định sớm hơn kế hoạch 6 tháng, đem lại giá trị thu nhập tăng thêm trên 200 tỷ đồng cho huyện đảo nhờ giảm được giá điện từ mức trung bình là hơn 5.000 đồng/kWh xuống theo giá đất liền.

Người dân trên đảo Phú Quốc đi mua sắm đồ điện về dùng.

Chị Võ Thị Hồng Nhung, ở ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, một địa phương hơn 20 năm nay không có điện lưới quốc gia, phấn khởi: “Năm nay, đi cả xóm ai cũng mừng, cho tiền cho vàng người ta không mừng chứ cho điện là mừng lắm. Gành Dầu không phải là không biết kinh doanh nhưng mà nguồn điện không có người ta không làm gì được. Thay mặt bà con ở Gành Dầu xin cảm ơn Nhà nước”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã trao tặng một trường mầm non với tổng mức đầu tư 2 tỷ đồng cho xã Hàm Ninh huyện Phú Quốc.

VOV Online

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.