Đồng Tháp: Tồn đọng hơn 200 tấn quýt hồng Lai Vung

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Lai Vung, đến chiều ngày 14/2, toàn huyện vẫn còn tồn đọng trên 200 tấn quýt hồng tập trung chủ yếu tại ba xã: Long Hậu (trên 30 tấn), Tân Thành (trên 100 tấn), Tân Phước (trên 80 tấn). Đó là chưa kể đến xã Vĩnh Thới, nơi có nhiều chủ nhà vườn đang “neo” hàng chục tấn quýt mà lẽ ra, theo thỏa thuận đã được thương lái thu hoạch vào thời điểm trước Tết. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều thương lái tập trung thu hoạch vào ngày áp Tết nên quýt bị dội chợ, giá bán giảm còn chưa bằng 1/3 giá mua tại vườn (10.000/35.000đ/kg) nên thương lái cắt lỗ bằng cách ngưng thu hoạch, thương lượng để các chủ vườn “neo” trái lại sau Tết.

Trong khi đó, sau Tết nhiều lại trái cây khác tiếp tục rớt giá nên dù chủ vườn giảm bớt 2.000-3.000đ/kg quýt so với hợp đồng trước Tết, nhưng do vẫn đứng ở mức cao 26.000-28.000đ/kg (tại vườn) nên đầu ra của trái quýt hồng tiếp tục gặp khó. Theo ông Lưu Văn Ràng, người có nhiều kinh nghiệm trồng quýt ở Vĩnh Thới, với năng suất 3-3,5 tấn/công (1.000m2), chỉ tính riêng việc giảm giá, nhà vườn đã bị thiệt gần chục triệu đồng cho mỗi công quýt.

Trong khi đó, các hộ bán trước Tết với giá cao thì lại đối mặt với nguy cơ bị “kéo theo” đà thua lỗ của thương lái. Ông Cao Văn Chương, xã Vĩnh Thới cho biết: Tổng số tiền quýt tôi bán vào ngày 27 Tết khoảng 60 triệu đồng, nhưng do lái quýt bị lỗ nên mãi đến Rằm tháng Giêng này vẫn chưa nhận được đồng nào”. Chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo lời ông Chương, ở Vĩnh Thới có khá nhiều chủ bán quýt trước Tết bị quỵt tiền, có hộ số tiền bị quỵt lên đến vài trăm triệu đồng./.

(Theo phunuonline)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.