Để kiểm soát chất lượng nón bảo hiểm?
Làm gì để kiểm soát chất lượng nón bảo hiểm cũng như nâng cao hơn nữa tỷ lệ người tham gia giao thông đội nón bảo hiểm chất lượng? Đó là nội dung hội thảo do Ủy ban an toàn giao thông quốc gia kết hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban an toàn giao thông thành phố Cần Thơ tổ chức sáng 12.12.2013.
Tham dự hội thảo, đại diện các ngành liên quan đều cho rằng cần tăng cường quản lí chặt chẽ hơn nữa đối với việc sản xuất, kinh doanh nón bảo hiểm. Vì đây mới là cái gốc của vấn đề. Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng trong chon lựa và sử dụng nón bảo hiểm. Theo Ban an toàn giao thông thành phố Cần Thơ, thời gian qua người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố chấp hành rất tốt việc đội nón bảo hiểm nhưng số người đội nón bảo hiểm chưa đạt chất lượng theo quy định còn chiếm tỷ lệ cao.
Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lí sản xuất, kinh doanh và sử dụng nón bảo hiểm không đạt chất lượng, địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra vấn đề trên. Qua đó, phát hiện tiêu hủy trên 200 nón bảo hiểm vi phạm quy định về chất lượng. Đồng thời, vận động 1.500 nón bảo hiểm hỗ trợ chương trình “đổi nón bảo hiểm kém chất lượng lấy nón bảo hiểm đúng qui chuẩn” cho người dân và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn.
Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia: số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy chiếm trên 70%. Và trong số đó, chấn thương sọ nảo chiếm 46%. Vì vậy, sản xuất, kinh doanh và sử dụng nón bảo hiểm đạt chất lượng được xem là giải pháp hạn chế chấn thương sọ nảo khi không may xảy ra tai nạn.
Đồng Khởi – Hoàng Nghĩa

