Chủ động phòng chống tội phạm

Từ đầu năm 2014 đến nay, các cấp, các ngành của phường An Lạc, quận Ninh Kiều đang nỗ lực thực hiện xây dựng phường văn hóa gắn với tiêu chí 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Theo đó, qua vận động của ngành chức năng, người dân đã tích cực tham gia phòng chống tội phạm, đặc biệt là công tác cảm hóa, giáo dục những người có liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an phường An Lạc, quận Ninh Kiều phát tờ rơi tuyên truyền thông báo cho người dân về thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm.

Những ngày cuối tháng 8-2014, cán bộ các ban ngành, đoàn thể của phường An Lạc phối hợp với lực lượng công an phường tổ chức buổi gặp gỡ những người vi phạm pháp luật đang được quản lý và giáo dục tại địa phương. Qua những lời hỏi thăm, động viên chân tình của cán bộ địa phương, nhiều anh, chị từng sa vào con đường lầm lạc, vi phạm pháp luật đã mạnh dạn chia sẻ những khó khăn cũng như nguyện vọng của bản thân trong cuộc sống hiện tại.

Dáng người nhỏ nhắn như cậu học sinh cấp 2, Ng.T., 19 tuổi với giọng phấn khởi khi kể về cuộc sống hiện tại của bản thân. Hằng ngày, Ng.T. dậy sớm phụ cha mẹ dọn hàng bán hủ tiếu ở đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều. Phụ gia đình xong buổi sáng, Ng.T. nhận vé số rồi đi bán dạo trên những tuyến đường nội ô của TP Cần Thơ. Chiều về, Ng.T. tiếp tục phụ cha mẹ bán đồ ăn khuya. Ng.T. bộc bạch: “Em đang cố gắng lao động để tích lũy tiền đi học nghề. Có công việc và thu nhập, cuộc sống của em sẽ ổn định hơn, cha mẹ em cũng không phải lo lắng cho em như trước. Giờ nghĩ lại, em thấy bản thân em ngày trước thật nông nổi, làm cha mẹ đau buồn, hàng xóm cười chê. Em cám ơn các cô, chú ở phường đã dành cho em tình cảm chân thành, giúp đỡ em để em có được ngày hôm nay”.

Ng.T. là con trai thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Gia đình khó khăn, học hết lớp 7, Ng.T. nghỉ học. Nghe lời bạn bè xấu rủ rê Ng.T. thường tụ tập với nhóm thanh thiếu niên chơi bời lêu lỏng. Đầu năm 2014, cán bộ phường và khu vực vận động gia đình và đưa Ng.T. vào diện giáo dục và cảm hóa tại địa phương. Sự quan tâm của những người làm công tác quản lý cùng tình thương yêu của người thân đã giúp Ng.T. nhận ra sai trái của bản thân và quyết tâm sửa đổi.

Công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật ở phường An Lạc luôn được người dân địa phương ủng hộ. Khi trong tổ, xóm có trường hợp chậm tiến, người dân luôn tích cực cùng với cán bộ vận động gia đình khuyên lơn thanh thiếu niên đó. Chị Nguyễn Thị Linh, ở khu vực 3, phường An Lạc cho biết: “Gia đình tôi sống cùng xóm với gia đình em Ng.T. Biết hoàn cảnh gia đình em nên không ít gia đình lo sợ không giao du hoặc cho con chơi cùng. Nhưng khi được cán bộ địa phương tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân cùng với ngành chức năng giữ gìn an ninh trật tự, bà con đã thay đổi cách nghĩ. Hàng xóm gần gũi hơn với Ng.T., chủ động thăm hỏi, trò chuyện mỗi khi gặp em. Từ những tình cảm của lối xóm, Ng.T. đã sửa đổi lỗi lầm. Bà con vui vì con em trong xóm ngoan, hiền, giảm được nguy cơ phạm tội”.

Theo ngành chức năng, phường An Lạc là một trong những địa bàn trọng điểm về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội. Năm 2014, toàn phường có 55 đối tượng liên quan đến tội phạm hình sự và ma túy được giao cho các hội, đoàn thể giáo dục, cảm hóa. Riêng khu vực 3 có 21 đối tượng. Đây là khu vực có tình hình tội phạm phức tạp. Từ đặc điểm này, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động phòng, chống tội phạm, các cấp các ngành của địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý, cảm hóa và giáo dục những người vi phạm pháp luật, có nguy cơ trở thành tội phạm hoặc vướng vào tệ nạn xã hội. Trung tá Hà Minh Quang, Phó Trưởng Công an phường An Lạc cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các hội, đoàn thể nên các đối tượng liên quan đến tội phạm được cảm hóa thành công. Nhiều trường hợp đã từ bỏ ma túy, không tái phạm và nỗ lực lao động để xây dựng cuộc sống. Qua đó, góp phần hạn chế được tội phạm ở địa phương”.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, phường luôn xác định việc phát triển của địa phương phải gắn liền với công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng phạm tội và tệ nạn xã hội đã góp phần quan trọng vào công tác chủ động phòng ngừa tội phạm ở địa phương nói riêng và thành phố nói chung.

Thảo Mộc (Cantho online)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.