Cần Thơ rộn ràng lễ hội Tống phong

Trong các ngày 2-4/3/2015 (nhằm ngày 12-14 tháng Giêng năm Ất Mùi), các ngôi miếu trên địa bàn TP Cần Thơ rộn ràng tổ chức lễ hội Tống phong.

Năm nay, một số miếu tổ chức Tống phong quy mô lớn như: Miếu Bà Xóm Chài, Hiệp Thiên Cung, Bà Trại (quận Cái Răng), xã Giai Xuân, Trường Long, Nhơn Ái (Phong Điền)…

Lễ hội Tống phong hay còn gọi là Tống ôn – tống gió, tống dịch, lễ hội cầu an, tồn tại ở các miếu và số ít chùa chiền ở Nam bộ suốt hàng trăm năm qua. Lễ được tổ chức vào giữa tháng Giêng âm lịch với mục đích xua đuổi dịch bệnh, điều không may và cầu mong điều tốt lành, sức khỏe, bình an cho dân làng. Một trong những nghi thức quan trọng của lễ Tống phong là thả bè thủy lục (mô hình ghe nhỏ bằng giấy, có để lễ vật) trôi ra sông lớn, biểu thị việc tống tiễn điều không may trôi theo dòng nước. Bên cạnh phần lễ, Tống phong còn có nhiều hoạt động: múa lân, hát cúng miếu, chơi trò chơi dân gian và nhất là buổi chiều thả bè thủy lục, hàng trăm ghe xuồng dập dìu để tống phong, trở thành ngày hội độc đáo trên sông nước.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các nghi thức trong lễ tống phong đều được thực hiện trang nghiêm, không có hủ tục, mê tín và thu hút rất đông người dân tham dự.

ĐĂNG HUỲNH (Báo Cần Thơ)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.