Năm 2017- Phim trực tuyến là xu hướng? ​

Ngày càng có nhiều người Việt Nam sử dụng dịch vụ video trực tuyến theo yêu cầu (gọi tắt là VOD- Video On Demand)…

Nielsen Global (Công ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen) có báo cáo nghiên cứu về nhu cầu xem video trực tuyến của người Việt Nam. Theo đó, hơn 40 triệu người dân tiếp cận với internet, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về xu hướng xem video trực tuyến hàng tuần với tỷ lệ 92%;

Các quốc gia xếp sau lần lượt: Philippines (85%), Indonesia (81%), Thái Lan (76%), Malaysia (74%). Năm 2014 chỉ có 39% người sử dụng Internet ở Việt Nam xem video trực tuyến trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, vi tính… thì năm 2015 con số này đã tăng lên 62%.

Cũng theo Nielsen, xem trực tuyến các video thời lượng dài, ngày càng trở nên phổ biến hơn trong số những người sử dụng Internet tại Việt Nam.

 

Ở nông thôn, người cao tuổi, trẻ em cũng biết cách sử dụng thiết bị công nghệ thông minh.Khán giả hiện nay đã được trang bị kiến thức về internet ngày càng cao. Tỉ lệ sử dụng máy tính chiếm 81%, điện thoại di động 79%, tivi thông minh 61% và máy tính bảng 53%… để xem chương trình họ yêu thích.

Các chương trình của dịch vụ VOD cũng đa dạng, hấp dẫn hơn.Tại Việt Nam, 91% khán giả xem chương trình VOD với mọi thể loại và gần 70% xem ít nhất 1 lần trong ngày.

Qua khảo sát, 97% người Việt sử dụng dịch vụ “video theo nhu cầu” để xem phim. Ca nhạc 87%, chương trình truyền hình 56%, hài kịch 54%, chương trình tin tức thời sự 48%, truyền hình thực tế 45%, phim truyền hình 44%, thể thao 42%, phóng sự 39%…

Đây là con số được các nhà Đài, các đơn vị cung cấp dịch vụ giải trí rất quan tâm, nghiên cứu để định dạng chương trình, thời lượng phát sóng hay “kho” phim để đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Được biết, thời gian qua, Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) đầu tư vào dịch vụ SCTV-VOD, Viettel có dịch vụ truyền hình theo yêu cầu NextTV, Truyền hình cáp VTVcab có dịch vụ VCTV ON; Công ty Galaxy Media & Entertainmen có dịch vụ Fiml +, Công ty BHD có dịch vụ Danet…

Trong đó, ưu điểm thu hút khách hàng, nhất là giới trẻ tuổi của VOD chính là kho phim đồ sộ mà các dịch vụ này cung cấp, khi có thể xem rất nhiều phim hay từ trong nước và quốc tế với chất lượng cao (HD, Full HD hay UltraHD) cùng thuyết minh và phụ đề đi kèm mà không phải khó chịu vì quảng cáo chen ngang.

Danet vừa chính thức ra mắt là dịch vụ theo yêu cầu có bản quyền: Phim điện ảnh Âu-Mỹ, châu Á từ các studio hàng đầu thế giới; phim truyền hình nước ngoài và Việt Nam; Các show truyền hình thực tế…

Trong đó kho phim lên tới gần 5.000 giờ, đáp ứng nhu cầu xem phim vào bất cứ thời gian nào mong muốn, trên nhiều hệ thống khác nhau, như: máy tính, điện thoại, Smart TV, đầu thu kỹ thuật số, hoặc qua một số hệ thống truyền hình cáp VTVCab, MyTV, Truyền hình FPT và Next TV, hay xem phim tốc độ cao, miễn phí 3G trên mfilm, vfilm hoặc ifilm với cước phí khá rẻ.

Fim+ là dự án đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ phim có bản quyền tầm cỡ quốc tế cho mọi người với thư viện phim lớn gồm 1000 tựa phim quốc tế và phim Việt Nam theo slogan “phim hay, thích là xem ngay”, thông qua đường truyền của VNPT Media, Viettel, FPT, Mobifone…

Thị hiếu khán giả thay đổi

Xem VOD đang ngày càng trở thành thú tiêu khiển của mọi người mọi lúc mọi nơi, có thểxem một mình hoặc cùng bạn bè, gia đình. Theo thống kê thì năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 được xem là thời điểm truyền hình thế giới tiếp tục có bước chuyển mạnh mẽ, tiến nhanh tới các dịch vụ trên mạng internet, không còn bó hẹp trong phạm vi quốc gia, nội dung tiếp tục được phát triển để trở lên mới lạ, hấp dẫn với khán giả hơn.

Đã có rất nhiều Đài truyền hình trên thế giới cũng chuyển sang hoạt động xếp hạng Live+7 ratings (tính chỉ số lượng người xem chương trình truyền hình cả 7 ngày trong tuần của Nielsen Global ) thay cho Live+3 (chỉ tính 3 ngày) như trước. Đây là xu hướng đo lượng khán giả mà với kết quả đó sẽ giúp nhà sản xuất đưa ra quyết định nhanh chóng về việc có tiếp tục chương trình nào đó hay sẽ hủy bỏ nó.

Nhờ sự xuất hiện của các thiết bị phát video cá nhân (DVR) và các thiết bị di động, khán giả không còn bị gắn chặt vào chiếc tivi ở nhà nữa, VOD là động lực chính để mở rộng thời gian xem của họ.

Sự phát triển của internet băng thông rộng tiếp tục đẩy mạnh cuộc cách mạng truyền hình. Sân chơi VOD khiến những “người chơi” mới nhanh chóng xuất hiện trên nền internet: Netflix, Global Go, Project Latte, Amazon Prime. Họ đều dựa trên kết nối intenet để tương tác và mang đến nội dung phong phú, đa dạng đáp ứng tối đa nhu cầu xem, nhất là các loại phim và các chương trình giải trí của khán giả trên toàn cầu.

Trong sự biến đổi mạnh mẽ của cách thức và phương tiện xem truyền hình, khán giả chỉ quan tâm đến nội dung của một bộ phim, hơn là những người làm ra nó, nó được sản xuất ở đâu, hay xem nó qua đài truyền hình nào….

Tại Việt Namhiện nay các nhà đài và các đơn vị sản xuất chương trình cũng đang đối mặt với sức ép phải đổi mới, bắt kịp với nhu cầu xem của khán giả trong thời đại kỹ thuật số. Việc có khán giả, và sức cạnh tranh với đối thủ trong cuộc chơi của thế giới phẳng trở thành vấn đề chiến lược.Nhưng quan trọng hơn cả, là việc đầu tư nâng cao chất lượng nội dung đúng với nhu cầu của khán giả.

Ở khía cạnh khác, VOD cho phép các phim điện ảnh, truyền hình, các chương trình giải trí có thêm những kênh phân phối mới, ngoài kênh truyền thống là tivi, rạp xinê, để tiếp cận gần hơn với nhiều khán giả, nhất là với khán giả có ít thời gian xem tivi, hay ở xa hệ thống rạp chiếu phim, tiết kiệm chi phí nhiều lần mà được xem nhiều phim hay, có chất lượng âm thanh và hình ảnh đẹp…

Năm 2017, VOD không chỉ góp phần làm thay đổi thị hiếu thưởng thức của khán giả trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay mà có thể sẽ trở thành xu hướng xem phim mới ở Việt Nam./.

CTV Hoài Hương/VOV.VN

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.