Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset
Lên đầu trang

Xe buýt điện không cần tài xế ở Hà Lan

Đã viết vào 12 Th10, 2015 lúc 11:35 Đánh giá:
(happy)

EZ10-1Xe buýt EZ-10 được sản xuất bởi Ligier Automobiles (Nguồn: Ligier Automobiles)

Trong tháng 11 năm nay, 2 xe buýt điện tự hành sẽ bắt đầu hành trình giữa trường Đại học Wageningen và thành phố Ede ở Hà Lan, quãng đường dài khoảng 3,5 dặm (tương đương 5,6 km). Xe buýt này được gọi là EZ-10. Xe này giống như một hộp thủy tinh, không phân biệt đầu hay đuôi xe, và đây cũng phải là vấn đề vì EZ-10 không có vô-lăng, bánh lái hay cần điều khiển. Những chiếc xe này sẽ được gọi đến trạm bằng một chương trình ứng dụng của điện thoại thông minh, xe sẽ mở cửa để rước 6 hành khách (nếu cần, xe sẽ thả dốc nghiêng dành cho xe lăn), sau đó xe sẽ lên đường với đúng vận tốc 15 dặm/giờ (24,14 km/giờ).

A3 autoEZ-10 có 6 chỗ ngồi và có thể chở thêm 4 hành khách đứng ở giữa (Nguồn: Ligier Automobiles)

Nội thất của xe buýt EZ-10 (Nguồn: Ligier Automobiles)

EZ10-4EZ-10 có thể hỗ trợ những người sử dụng xe lăn (Nguồn: Ligier Automobiles)

Trong giai đoạn đầu, Xe buýt EZ-10 sẽ không hoạt động dưới điều kiện thời tiết xấu hoặc trong giờ cao điểm, hay vào đêm khuya. Và mặc dù những xe buýt này được trang bị đầy đủ các máy quay, radar, cảm biến laser, và hoàn toàn tự động – đến cả việc xấp xếp lịch trình thông minh, hiệu quả nhất – vẫn cần có trí tuệ của con người hỗ trợ. Khi có điều gì đó bất thường phát sinh trên tuyến đường (hay nếu một hành khách nhấn nút liên lạc), một kỹ thuật viên ở trung tâm điều khiển có thể đánh giá tình hình thông qua các máy quay, và ra lệnh xe EZ-10 kích hoạt hàng loạt các chương trình con đa dạng để giúp nó vượt qua chướng ngại, hay chỉ đơn giản là lùi lại.

EZ10-5Một bến đỗ của EZ-10 (Nguồn: Ligier Automobiles)

Đương nhiên, thử thách lớn nhất của EZ-10 là tuân thủ luật giao thông và đảm bảo lịch trình.

Nguồn: BBC, Ligier Automobiles

Để lại nhận xét

Captcha * Time limit is exhausted. Please reload CAPTCHA.