Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện

Đây là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn về thị trường du lịch Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng trên biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Minh chứng cho nhận định nêu trên của Tổng cục Du lịch là tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2014 đạt gần 3,75 triệu lượt (tăng 26,07% so với cùng kỳ năm 2013), khách du lịch nội địa đạt 20,4 triệu lượt (tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2013), doanh thu từ du lịch đạt 109.160 tỷ đồng (tăng 28,0% so với cùng kỳ năm 2013).

Riêng với thị trường khách Trung Quốc 5 tháng qua vẫn nằm trong danh sách thị trường đứng đầu. Lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam đạt 194.018 lượt, tăng 43,39% so với cùng kỳ năm 2013. Đối với thị trường này, tháng 5/2014 được coi là tháng nhạy cảm nhất trong 5 tháng qua nhưng lượng khách đến Việt Nam vẫn tăng 30,56% so với tháng 5/2013.

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cũng cho thấy, đa số thị trường khách quốc tế đều tăng so với cùng kỳ năm 2013, điển hình như: Hồng Kông, Nga, Tây Ban Nha, Đài Loan, Đan Mạch…. Và theo khảo sát, trong mục đích chuyến đi của du khách quốc tế thì du lịch, nghỉ ngơi vẫn chiếm số lượng cao nhất.

Anh Đinh Thế Phương, hướng dẫn viên tiếng Trung lâu năm cho biết: Mặc dù tình hình biển Đông có tác động đến tâm lý của du khách, tuy nhiên vẫn có rất đông các đoàn khách du lịch từ Đài Loan, Trung Quốc đến Hà Nội hay Hạ Long đặt tour trong tháng 5 vừa qua. Cảm nhận chung mà du khách nước ngoài dành cho Việt Nam là sự yêu mến mảnh đất giàu di sản, thanh bình với những con người hiền hoà, mến khách.

Tuy nhiên, nhận thức rõ ngành du lịch là ngành nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng, Tổng cục trưởngNguyễn Văn Tuấn cho biết, ngành đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện liên quan và việc dự báo, phân tích, xây dựng mô hình ứng phó khủng hoảng là rất cần thiết nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tác động xấu đối với du lịch Việt Nam. Ông tiếp tục khẳng định: “Việt Nam vẫn là một điểm đến an toàn, thân thiện với khách du lịch và sẽ đảm bảo an toàn, an ninh cho khách khi đến Việt Nam.”

Theo các chuyên gia, việc quản lý khủng hoảng tốt sẽ ngăn chặn và giảm thiểu tác động tiêu cực đối với du lịch, tạo sự cảm nhận an toàn cho du khách. Tuy nhiên, để khắc phục những ảnh hưởng có thể xảy ra từ thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác những thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước trong khối ASEAN (Indonesia, Malaysia), các nước Đông Âu vốn chiếm tỷ trọng lớn trong phân khúc thị trường khách trung, cao cấp…. Đồng thời đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa thông qua các gói kích cầu, khuyến mại có trọng tâm, trọng điểm.

Điều quan trọng nhất đối với ngành du lịch Việt Nam trong thời điểm này vẫn là nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Điều đó sẽ tạo sự thoải mái, an toàn, xây dựng niềm tin cho mỗi du khách./.

VEN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.