Trung Quốc công bố nguồn gốc H7N9

Phát hiện của giới khoa học Trung Quốc về các yếu tố có thể là nguồn gốc của virút H7N9, chủng virus cúm gia cầm đã cướp đi sinh mạng của 26 người tại nước này, đã được công bố trên mạng trực tuyến của tờ “The Lancet” ngày 1/5.

Nghiên cứu của các nhà Trung Quốc cho rằng, loại virus H7N9 lây lan cho hàng trăm người Trung Quốc thời gian vừa qua là loại virus mới được tạo nên thông qua sự tái cấu trúc từ bốn loại virus khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy, một gen của virus có khả năng bắt nguồn từ virus cúm A H7 xuất hiện trong các đàn vịt tại khu vực châu thổ sông Trường Giang của Trung Quốc. Loại virus này có thể do các loài chim di trú Đông Á lây truyền cho các đàn vịt tại khu vực này.

Một gen khác cũng bắt nguồn từ chim di trú đi qua Trung Quốc và các đàn vịt trong khu vực loài chim di trú bay qua chính là vật chủ quan trọng đem virus từ các loài chim hoang dã truyền sang các loài gia cầm.

Ngoài ra, 6 gen còn lại của virus cúm H7N9 đều có nguồn gốc từ virus H9N2, có trong gia cầm của Trung Quốc, chủ yếu là vịt. Tuy nhiên, nguồn gốc của 6 gen này cũng không đồng nhất. Một gen trong số đó có thể bắt nguồn từ đàn gà ở khu vực Giang Tô. Năm gen còn lại bắt nguồn từ đàn gà ở khu vực phụ cận Chiết Giang và Thượng Hải.

Nguyên nhân tạo nên sự đa dạng của 6 đoạn gen này của H7N9 được cho là có liên quan tới quá trình vận chuyển gia cầm.

Các nhà khoa học cũng cho rằng virus H7N9 đã tiến hóa từ ít nhất hai dòng khác nhau vì chúng có những dấu hiệu khác nhau kháng thuốc chống cảm cúm Tamiflu.

Số liệu thống kê mới nhất của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết kể từ ngày 30/3/2013 khi virus H7N9 được phát hiện lần đầu tiên ở nước này, tổng cộng 127 trường hợp nhiễm chủng virus này đã được phát hiện tại 10 khu vực cấp tỉnh, trong đó 26 trường hợp đã tử vong./.

Chinhphu

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.